Pages

Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Hé lộ thông tin trong 6.000 trang tài liệu thu giữ tại nhà Bin Laden

(Dân trí) - Mỹ đã tiết lộ một số thông tin hiếm có về kế hoạch khủng bố cũng như cuộc sống cô độc cùng sự bất lực, giận dữ của trùm khủng bố khi điều hành al-Qaeda từ 6.000 trang tài liệu thu giữ được tại ngôi nhà Bin Laden ẩn náu ở Pakistan 1 năm trước.


Bin Laden trong đoạn video được lấy từ nhà tên trùm khủng bố tại Pakistan.
Tổng cộng 17 tài liệu dài 175 trang, được lực lượng Mỹ lấy từ căn nhà Bin Laden sống tại Abbottabad, Pakistan, đã được Trung tâm chống khủng bố của Mỹ (CDC), chi nhánh của Học viện quân sự Mỹ, công bố. Cả bản gốc bằng tiếng Ả rập và bản dịch cùng bản tóm tắt bằng tiếng Anh đã được đưa lên trang web của trung tâm.

Theo CDC, bức thư cũ nhất đề tháng 9/2006 và bức gần nhất đề tháng 4/2011. Các liên lạc nội bộ được rất nhiều thủ lĩnh của al-Qaeda phê chuẩn, trong đó có Bin laden, Atiyya Abd al-Rahman, Abu Yahya al-Libi và Adam Gadahn, phát ngôn viên người Mỹ của tổ chức khủng bố này.
CDC cho biết do các tài liệu điện tử này được “lưu giữ trong các đĩa, các thẻ nhớ và trong ổ cứng máy tính của Bin Laden”, nên không rõ liệu những lá thư này đã đến được địa chỉ cần gửi hay chưa.
Tài liệu mới được công bố cho thấy một Osama bin Laden bực bội vì phải vật lộn kiểm soát một mạng lưới vô cùng khó chịu. Osama bin Laden không hài lòng với các cuộc tấn công của các chi nhánh của nhóm này nhằm vào người anh em Hồi giáo và kêu gọi họ tấn công vào Mỹ.
“Mắc nhiều sai lầm lớn”
Một số tài liệu cho thấy al-Qaeda có mối quan hệ căng thẳng với Iran. Các lá thư cho thấy al-Qaeda bực tức với cách Tehran giải quyết các vụ thả tù nhân, trong đó có các thành viên gia đình Bin Laden. Al-Qaeda tức giận khi người Iran “không tỏ ra muốn đàm phán với chúng ta hay phản ứng với áp lực của chúng ta”.
Trong khi đó, không có manh mối cụ thể nào cho thấy có sự ủng hộ của Pakistan đối với al-Qaeda. Bin Laden đã sống ở đất nước này 9 năm mà không hề bị phát hiện.
Các tài liệu đề cập tới “những người anh em Pakistan đáng tin cậy”, nhưng một chi tiết cho thấy Bin Laden tỏ ra lo ngại về cơ quan tình báo Pakistan.
Bin Laden đã hướng dẫn các thành viên gia đình tới Pakistan phải đảm bảo chắc chắn là họ không bị theo dõi, phòng trường hợp người đứng đầu cơ quan tình báo địa phương lần ra nơi ở của trùm khủng bố.
Các tài liệu cũng hé lộ lo ngại của Bin Laden rằng người Hồi giáo đang bị trở nên cô lập bởi hệ tư tưởng jihad (thánh chiến).
Trong lá thư năm 2010, Bin Laden viết về “khởi động một giai đoạn mới nhằm sửa sai mà chúng ta đã phạm”.
“Làm vậy chúng ta sẽ lấy lại được niềm tin của chúa trời và niềm tin của phần lớn những người đã mất niềm tin vào jihad”, trùm khủng bố viết.
Các bức thư cũng cho thấy Bin Laden nghi ngờ về những sứ mệnh được gọi là “sói đơn độc” do những chiến binh jihad tự phát địa phương thực hiện. Trùm khủng bố kêu gọi các đồng minh của mình “không cử một người anh em duy nhất thực hiện một vụ tấn công liều chết mà nên cử ít nhất hai người”.
Trùm khủng bố cho biết thêm nhiều trường hợp khi một chiến binh duy nhất thực hiện vụ tấn công, “phần trăm thành công thấp do vấn đề tâm lý ảnh hưởng đến người anh em trong tình huống như thế”.
Trong lá thư vào tháng 4/2011, thủ lĩnh al-Qaeda đã bàn về Mùa xuân Ả rập, gọi đó là “sự kiện kinh khủng” trong lịch sử người Hồi giáo và bày tỏ hi vọng họ có thể gây ảnh hưởng tới các sự kiện thông qua báo chí và “hướng dẫn”.
Kêu gọi giết Obama
Trong một lá thư, Bin Laden đã thề sẽ trả thù cho cuộc chiến ở Afghanistan, trong khi khẳng định với một trong những người phó của mình rằng Mỹ không có đủ nguồn lực tài chính để tiếp tục cuộc chiến.
“Họ tấn công chúng ta và chúng ta sẽ phản pháo lại họ”, Bin Laden viết, theo bản dịch của CDC. “Năm nay đã là năm tồi tệ nhất của họ ở Afghanistan kể từ khi họ xâm chiếm đất nước này. Số người chết của họ chưa bao giờ cao hơn bây giờ, theo số liệu thông báo của chính họ. Cuộc khủng hoảng tài chính của họ đang tiếp diễn. Anh đã hạ ngân sách quốc phòng và Mỹ đang cắt giảm ngân sách cho Lầu Năm Góc. Bất kỳ ai biết thế giới này và biết về chính trí đều biết rằng họ không thể tiếp tục cuộc chiến được nữa.”
Trong một lá thư khác, Bin Laden đã so sánh 2 kẻ thù của al-Qaeda: các nhà lãnh đạo Ả rập và Mỹ, trong đó Mỹ vẫn là mục tiêu quan trọng nhất của nhóm này. “Ummah đang chiến đấu với thù trong, là những nhà lãnh đạo của Thế giới Ả rập. Ummah cũng phải chiến đấu với giặc ngoài, là Mỹ. Mặc dù thù trong là kẻ báng bổ, nhưng thù ngoài rõ ràng là kẻ vô thần. Ở giai đoạn này của cuộc chiến của chúng ta với kẻ thù, Mỹ đang đặt ra đe dọa lớn với Ummah hơn bất kỳ kẻ thù nào. Mỹ là đầu sỏ của những kẻ vô thần. Nếu ý nguyện của chúa trời được thực hiện, đầu của Mỹ sẽ bị cắt lìa. Một khi đầu bị loại bỏ, thì sẽ dễ dàng cắt rời phần cánh của nước Mỹ”.
Một lá thư vào tháng 1/2001 được gửi từ Gadahn tới người nhận không rõ đã bàn đến chiến lược truyền thông của al-Qaeda trước lễ kỷ niệm 10 năm vụ khủng bố 11/9/2001 và địa chỉ nhóm này có thể tập trung truyền thông.
“Từ góc nhìn chuyên gia, tất cả chúng đều cùng một hạng, ngoại trừ kênh Fox News, như ông biết đấy đang bị chìm xuống vực thẳm và cũng thiếu sự trung lập”, Gadahn viết. “Tôi từng nghĩ kênh MSNBC có thể tốt và trung lập hơn chút nhưng cuối cùng họ đã sa thải hai nhà báo nổi tiếng nhất Keith Olberman và Octavia Nasser người Li-băng bởi họ đã đưa ra một số tuyên bố gây tranh cãi”.
Gadahn tiếp tục: “Tóm lại, chúng ta có thể nói rằng không có kênh nào chúng ta có thể tin tưởng gửi gắm thông điệp của chúng ta. Họ có thể bỏ qua các thông đệp và thậm chí nếu kênh truyền hình có đăng tải, có thể kênh đó sẽ bóp méo chúng, bằng cách nào đó. Hoặc họ cũng có thể lờ thông điệp đi và tiến hành bôi nhọ các cá nhân bằng được thì thôi, theo cách thức xảo quyệt của họ”.
Ông ta cho biết thêm: “Với Fox News, hãy để nó chết trong tức giận”.
Theo tờ Washington Post, một số tài liệu cho thấy Bin Laden đã ra lệnh ám sát Tổng thống Mỹ Obama và tướng Mỹ David Petraeus, nhưng không có nguồn lực để thực hiện các vụ giết hại.
“Obama là kẻ đầu sỏ vô thần và giết ông ta sẽ khiến Phó Tổng thống Biden đương nhiên tiếp quản ghế tổng thống”, Bin Lden viết trong thông điệp gửi một trong những phụ tá cấp cao của mình. “Biden hoàn toàn không hề chuẩn bị trước cho vị trí đó, khiến nước Mỹ rơi vào khủng hoảng”.
“Bin Laden đã đưa ra ý tưởng nhưng đó chỉ hoàn toàn là khát vọng”, một quan chức chính quyền Obama cho biết với NBC trước khi CDC công bố các tài liệu. Cuối năm 2010, theo quan chức này, “chắc chắn đã có cảm giác mất mát xét về ban lãnh đạo cấp cao của al-Qaeda, cảm giác bộ khung sườn của nhóm này đã bị mất đi 1/10”.


Vũ Quý


Theo AP, BBC

Không có nhận xét nào: