Pages

Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Phương tây triển khai lực lượng tiến gần Syria

Chiến hạm USS Gettysburg và hàng không mẫu hạm USS Truman
ở vùng Địa Trung Hải - AFP /US NAVY

Trong viễn cảnh can thiệp quân sự vào Syria, các nước phương Tây, chủ yếu là Mỹ, Anh, Pháp đã gia tăng chuẩn bị và triển khai các phương tiện quân sự gần sát Syria. Hoa Kỳ huy động bốn khu trục hạm, có trang bị tên lửa hành trình, tiến đến vùng biển gần Syria.

Hàng không mẫu hạm USS Harry S.Truman, tuần trước, cũng đã lên đường, qua kênh đào Suez, để tới biển Hồng Hải. Theo nhiều chuyên gia quân sự, từ vị trí này ở ngoài khơi, hàng không mẫu hạm Harry Truman có thể thực hiện các vụ tấn công Syria. Bên cạnh đó, các tàu hộ tống cho hàng không mẫu hạm này cũng có khả năng phóng tên lửa hành trình Tomahawk.


Sau cuộc tập trận chung, kể từ năm nay, theo yêu cầu của chính quyền Amman, các máy bay tiêm kích F-16 của Mỹ hiện diện tại Jordani. Ngoài ra, Washington còn có một căn cứ quân sự lớn ở Incirlik, Thổ Nhĩ Kỳ, nơi có thể đón tiếp nhiều máy bay Mỹ.

Về phần mình, nước Pháp có các máy bay tiêm kích Rafale và Mirage tại Tiểu vuơng quốc Ả Rập Thống nhất và có thể tham gia vào các vụ oanh kích Syria.
Khi cần, Paris cũng có thể huy động hàng không mẫu hạm nguyên tử Charles de Gaulles. Sau nhiều tháng tu sửa, con tàu này có thể quay lại hoạt động. Tuy nhiên, cho đến lúc này, hàng không mẫu hạm Charles de Gaulles vẫn thả neo tại Toulon, miền nam nước Pháp.
Anh Quốc không có hàng không mẫu hạm có thể tham chiến và dường như sẽ huy động các tàu ngầm lớp Astute và Trafalgar, được trang bị tên lửa hành trình, để tham gia tấn công Syria.
Nhiều nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Anh Quốc khẳng định rằng vì lý do này mà từ nhiều tháng nay, có ít nhất là một tàu ngầm của nước này vẫn hoạt động ở Địa Trung Hải.
Hiện nay, không có một chiếc máy bay chiến đấu nào của Anh có mặt ở trong vùng. Về lý thuyết, các máy bay tiêm kích có thể được điều động đến những căn cứ quân sự của Anh tại Chypre, nếu như chính quyền Nicosia chấp nhận.

Nga di tản kiều dân

Theo hãng tin Nga Ria-Novosti, một chiếc máy bay vận tải loại Illiouchine-76 đã đáp xuống phi trường Lattaquié, miền bắc Syria. Phát ngôn viên bộ Tình trạng Khẩn cấp Irina Rossious giải thích chuyến bay này chở 20 tấn lương thực cho Syria gồm đường và đồ hộp.
Chiếc vận tải cơ này sẽ di tản 180 kiều dân Nga và kiều dân trong Cộng đồng các quốc gia độc lập CEI có ý định hồi hương. ( CEI hay Cộng hòa các quốc gia độc lập là các nước thuộc Liên Xô cũ trừ Grusia và ba nước vùn,g Baltic). Trong những tháng gần đây, Nga đã rút hàng chục nhân viên người Nga ở Syria về nước nhưng vẫn khẳng định không phải là một cuộc di tản quy mô.
Theo AFP, tình hình an ninh tại Syria càng ngày càng suy thoái trầm trọng nhất là sau vụ tấn công bằng hơi ngạt ngày 21/08 gần thủ đô Damas gây căng thẳng thêm giữa Matxcơva và các cường quốc tây phương. Lời kêu gọi của các thủ đô tây phương tấn công trừng phạt chế độ Damas càng làm cho tình thế nóng bỏng lên.

Nga gửi máy bay Iliouchine đến Syria để di tản kiều dân Nga (DR)


Minh Hà tổng hợp theo RFI

Không có nhận xét nào: