Pages

Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC TRONG NƯỚC KHÔNG CÒN TRONG LÀNH NỮA



Những tin tức về chuyện trẻ em, học sinh bị xâm hại tình dục ngay trong nhà trường ở Việt Nam ngày càng nhiều, và chưa bao giờ người ta lại cảm thấy môi trường giáo dục truyền thống của Việt Nam lại tăm tối như lúc này. Điều làm người ta khó nghĩ là chuyện thầy giáo, cô giáo xâm hại tình dục học trò mỗi lúc càng nhiều. Niềm tin của phụ huynh đang bị tổn thương nặng nề. Từ một nghiên cứu về đời sống giới tính, tình dục của học sinh, người ta giật mình khi thấy rằng có đến Gần 16% các thiếu nữ bị quấy rối tình dục ngay tại học đường; 4,3% số em đã bị ép quan hệ tình dục trong vòng 12 tháng trở lại đây, nhưng chỉ 10% chia sẻ điều đó với bố mẹ, thầy cô, 70% thì giấu kín. 

Đó là nội dung công bố của Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng khoa học về giới tính, gia đình, phụ nữ và vị thành niên gọi tắt là CSAGA tại Việt Nam. Tại các trường trung học Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang; trung học Hồng Đức, thị xã Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh và trung học Trần Hưng Đạo, Quận Gò Vấp, Saigon là nơi tiến hành nghiên cứu, gần 50% số học sinh được khảo sát cho biết đã bị ép buộc quan hệ tình dục từ một đến ba lần và 18.2% số em bị cưỡng ép đến 10 lần. Nạn nhân đa phần là nữ, chiếm 79.2%, nam chiếm 20.8%. Các em bị quấy rối tình dục từ rất sớm, nhiều nhất là từ 14 đến 16 tuổi chiếm 69.2%, có những em là nạn nhân của những hành vi sàm sỡ từ 7 đến 9 tuổi.

Theo nhóm nghiên cứu, những hành vi như người khác nói bằng những từ ngữ tán tỉnh, mang tính gợi dục; gửi thư với ngôn từ sex; đưa cho xem những hình ảnh khiêu dâm đã được chính các em học sinh coi là hành vi quấy rối tình dục mà các em từng vấp phải. Thủ phạm được các em nhắc tới có đến 46% là người quen biết như thầy giáo, bạn bè, hàng xóm, họ hàng, khách của gia đình, và 54% là người các em không hề quen biết. Liên tiếp trong năm qua, tin tức về các thầy giáo dùng quyền lực cho điểm của mình để gạ tình, quấy rối tình dục học sinh, hoặc cưỡng ép đã xuất hiện ngày càng nhiều, đến mức nhiều gia đình đã hoảng sợ, tìm cách xin cho con mình học ở những lớp ít thầy cô khác giới tính nhất. Thậm chí tại Đồng Nai, Long Thành đã có trường hợp thầy giáo tìm cách quấy rối tình dục học trò công khai, ngay trong lớp học. Hoặc tin tức ở Quận 6, Saigon cho biết đã có học sinh nữ bị thầy khống chế về điểm, buộc em làm nô lệ tình dục trong suốt 2 năm. Chưa bao giờ sự suy đồi của xã hội Việt Nam lại lộ rõ như vậy, trong khi các quan chức ngành giáo dục luôn hô to các cải cách và đề nghị các phương thức thu tiền, thì môi trường do chính họ kiể soát đã ngày một tăm tối hơn với các thế hệ trẻ Việt Nam trong nước.

Không có nhận xét nào: