Pages

Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012

Tân Tổng thống Pháp có thể khiến châu Âu lo ngại


Ông Hollande vừa được bầu làm tổng thống Pháp.

Ngay sau chiến thắng trong cuộc chạy đua vào điện Elysée, ông Hollande khẳng định, sẽ chiến đấu chống lại chính sách thắt lưng buộc bụng do Đức dẫn đầu và hứa hẹn một hy vọng mới cho cả thế giới.

Hiện tại, Pháp và Đức đang đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định tương lai của khối đồng tiền chung châu Âu Euro. Chính sách thắt lưng buộc bụng để cắt giảm chi tiêu công của Thủ tướng Đức Angela Merkel đang được Pháp dưới sự chèo lái của Nicolas Sarkozy và phần lớn lãnh đạo các nước trong khu vực ủng hộ. Tuy nhiên, có thể cục diện sẽ hoàn toàn thay đổi khi ông Hollande lên nắm quyền điều hành đất nước.




Tân Tổng thống Pháp François Hollande và vợ.

Chủ tịch đảng Xã hội Pháp François Hollande vừa mang lại chiến thắng lịch sử cho đảng của ông sau 17 năm đứng ngoài điện Elysée. Người đàn ông 57 tuổi từng quyết tâm trở thành người chèo lái nước Pháp kể từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Thành công ngày hôm nay là kết quả của 30 năm cố gắng, phấn đấu không mệt mỏi mà ông Hollande đã trải qua. Giành 51,9% số phiếu bầu trong cuộc chạy đua chiếc ghế tổng thống được coi là sít sao nhất lịch sử nước Pháp, ông Hollande mang đến những kế hoạch đầy tham vọng để phục hồi nền kinh tế lớn thứ hai châu Âu cũng như toàn bộ khối đồng tiền chung Euro.
Tuyên bố chiến thắng từ thị trấn Tulle, vùng nông thôn ở Corrèze, Tây Nam nước Pháp, ông Hollande khẳng định: “Ngày 6/5 là một ngày tuyệt vời của đất nước, một khởi đầu mới cho châu Âu và một hi vọng mới cho cả thế giới”. Ông cho biết, nhiệm vụ của mình là làm việc với các nhà lãnh đạo châu Âu để yêu cầu những biện pháp “tăng trưởng, công ăn việc làm và sự thịnh vượng”. Và động thái đầu tiên khi trở thành Tổng thống Pháp sẽ là đàm phán lại với Đức về những hiệp ước ngân sách của châu Âu, bao gồm một điều khoản về tăng trưởng.
Ông Hollande cũng khẳng định, cử tri pháp đã bỏ phiếu cho sự thay đổi và ông phải có trách nhiệm nặng nề là kéo đất nước ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế. Tổng thống đầu tiên của đảng Xã hội Pháp sau 17 năm thề rằng, nước Pháp sẽ không còn rạn nứt, chia rẽ bởi sự phân biệt đối xử hoặc đề cao những người giàu mà bỏ quên những người dân nghèo ở vùng ngoại ô và những làng quê. “Không có đứa trẻ nào của nền cộng hòa bị bỏ rơi” là những gì mà ông Hollande khẳng định.
Trong bài phát biểu lúc nửa đêm trước đám đông những người hò reo ủng hộ, ông Hollande gửi tới tất cả mọi người trên khắp châu Âu một thông điệp rằng, “thay đổi đang đến” và ông sẽ mang lại hy vọng cho tất cả người dân của châu lục này.
Chính sách của tân Tổng thống Pháp khiến nhiều quốc gia trong khu vực đồng tiền chung Euro lo ngại, châu Âu sẽ chìm đắm trong khủng hoảng nợ bởi những chính sách mới. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế đang lan mạnh trên khắp châu Âu mà điển hình Hy Lạp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Ý, chính sách của ông Hollande chắc chắn sẽ khiến lãnh đạo nhiều quốc gia trong khu vực bất mãn. Tuy nhiên, đối với những quốc gia không còn mặn mà với khu vực đồng tiền chung châu Âu Euro hay nói cách khác là mệt mỏi với việc bơm tiền cứu trợ những nước không còn đủ khả năng trả nợ, sự tăng trưởng và phát triển trong sách lược của ông Hollande sẽ thực sự là một cơ hội mới.

Nguồn: Trịnh Duy/ Infonet

Không có nhận xét nào: