Pages

Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2012

Phương Tây và các nước Ả Rập kêu gọi Liên hiệp quốc đe doạ trừng phạt Syria



Tổng thống Pháp François Hollande phát biểu tại hội nghị Những người bạn của nhân dân Syria (REUTERS)

Thanh Phương - RFI
Trong cuộc hội nghị Những người bạn của nhân dân Syria tại Paris hôm qua, các nước Ả Rập và phương Tây đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc thông qua một nghị quyết mang tính cưỡng chế thực hiện, trong đó có việc đe doạ trừng phạt chế độ Damas. Nghị quyết này buộc phải thi hành các công ước quốc tế về tiến trình chuyển tiếp chính trị ở Syria.



Hiện giờ, nhóm các quốc gia Những người bạn của nhân dân Syria chỉ yêu cầu trừng phạt trong khuôn khổ Liên hiệp quốc, nhưng Ngoại trưởng Đức cho biết là các biện pháp quân sự sẽ được thảo luận trong các cuộc họp khác, nếu việc thi hành các biện pháp trừng phạt không đạt tiến bộ như mong muốn. 

Năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ vào thứ bảy tuần trước đã đạt thoả thuận tại Genève về việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp ở Syria và về sự cần thiết phải thực hiện kế hoạch do đặc sứ quốc tế Kofi Anan đề nghị. Nhưng phương Tây lại bất đồng với Nga và Trung Quốc về cách diễn giải thỏa thuận nói trên : Phương Tây cho rằng tổng thống Bachar al Assad phải từ bỏ quyền lực, trong khi Matxcơva và Bắc Kinh thì chủ trương là phải để cho người dân Syria quyết định về tương lai nước họ. 

Hôm qua, Pháp và Mỹ chỉ trích Nga và Trung Quốc là đã cản trở tiến bộ trên hồ sơ Syria. Khi khai mạc hội nghị Những người bạn của Syria, tổng thống Pháp François Hollande đã ngỏ lời với hai nước không tham dự là Nga và Trung Quốc, cảnh báo rằng khủng hoảng Syria đã trở thành mối đe doạ cho hòa bình và an ninh quốc tế. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Serguei Riabkov đã bác bỏ những lời cáo buộc cho rằng Matxcơva ủng hộ chế độ Bachar al-Assad. 

Vào lúc hội nghị khai mạc, một nguồn tin từ Damas loan báo là tướng Mounaf Tlass, một người bạn từ thuở nhỏ của tổng thống Syria đã đào thoát cách đây ba ngày. Đây là sĩ quan cao cấp nhất của Syria đào ngũ kể từ đầu cuộc nổi dậy chống chế độ Bachar al-Assad vào tháng 03/2011. Trong cuộc họp báo tại Paris, chủ tịch Hội đồng quốc gia Syria ( tập hợp phần lớn các nhà đối lập ) tuyên bố sẳn sàng hợp tác với tướng Tlass.

Không có nhận xét nào: