Pages

Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2012

Trung Quốc bác bỏ chỉ trích của Mỹ về vụ xung đột Syria


VOA - 07.07.2012
Trung Quốc đã bác bỏ những lời chỉ trích của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cho rằng Trung Quốc và Nga đang gây trở ngại cho những nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột Syria qua việc ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân hôm nay nói rằng phát biểu của bà Clinton “hoàn toàn không thể chấp nhận.”

Ông Lưu nói rằng Trung Quốc đã nhận được sự hậu thuẫn rộng rãi trong cộng đồng quốc tế về lập trường của họ đối với vấn đề Syria và bất kỳ mưu toan nào để bôi nhọ Trung Quốc cũng đều thất bại.

Tại một hội nghị ngày hôm qua ở Paris của các chính phủ ủng hộ những người chống đối ông Assad, bà Clinton nói rằng việc Nga và Trung Quốc tiếp tục ngăn chận một giải pháp hòa bình cho vụ khủng hoảng Syria qua việc hậu thuẫn Tổng thống Assad là “không thể chấp nhận.” Bà tố cáo Nga và Trung Quốc “gây cản trở cho tiến bộ.”

Nga và Trung Quốc, cả hai đều là hội viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, đã liên tục phủ quyết những hành động cứng rắn của Hội đồng Bảo an chống lại Syria. Cả hai đều không dự hội nghị ở Paris. Tuy nhiên họ đồng ý về quyền hạn của một chính phủ chuyển tiếp Iraq.

Trung Quốc và Nga là hai đồng minh có nhiều thế lực nhất của Syria.

Trong một diễn tiến khác liên quan tới Syria, các giới Li Băng hôm nay nói rằng đạn rocket của Syria đã giết chết 3 người và gây thương tích cho 9 người tại các ngôi làng ở miền bắc Li Băng.

Phe nổi dậy Syria tìm cách lật đổ Tổng thống Assad đã dùng miền bắc Li Băng làm căn cứ, và các lực lượng Syria đã tiến hành những vụ đột kích xuyên biên giới gây nhiều chết chóc. Việc này làm nhiều người e rằng vụ xung đột Syria có thể lan sang Li Băng.

Không có nhận xét nào: