Pages

Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2012

Thêm hai tàu cá của Trung Quốc bị Nga bắt giữ

Thêm hai tàu cá Trung Quốc vừa bị lực lượng bảo vệ bờ biển Nga bắt giữ vào ngày 25/7, cũng với lý do xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Nga để đánh bắt trái phép.

Theo SINA đưa tin ngày 26/7, hai tàu cá này thuộc tỉnh Sơn Đông và đã bị đưa về cảng Nakhodka của Nga. Trên mỗi tàu có 16 hoặc 17 ngư dân. 

Bản tin thời sự chiều 26/7 của Đài truyền hình Phượng Hoàng (Hồng Kông) cho biết cảng Nakhodka đang tạm giữ 10 tàu cá nước ngoài, 1 chiếc của Triều Tiên, 9 chiếc của Trung Quốc. Trong số tàu Trung Quốc, chỉ có 1 tàu của ngư dân Chiết Giang, 8 chiếc còn lại đều của Sơn Đông. 

Hiện có 9 tàu cá Trung Quốc đang bị bắt giữ tại cảng Nakhodka của Nga. Ảnh: IFENG.COM
"Nổi tiếng" nhất là hai chiếc Chiết Đài Ngư 8695 và Lỗ Vinh Ngư 80-117 bị bắt ngày 15 và 16-7 vừa qua. Tàu tuần tra Nga đã phải nổ súng vào tàu Lỗ Vinh Ngư 80-117 mới ép được tàu này dừng lại. Phía Nga đang hoàn tất thủ tục để khởi tố thuyền trưởng Trương Tân Kỳ và Khâu Hiểu Minh của hai tàu cá trên. 

Ngư dân Trung Quốc đánh bắt cá trái phép là vấn đề lâu năm đối với Nga. Năm 2011, Nga bắt 75 ngư dân Trung Quốc trên sông Amur và Usuri bờ phía Nga. Năm 2010, khoảng 17 tàu cá Trung Quốc bị bắt.

Hiện tượng các tàu cá Trung Quốc ồ ạt vào vùng đặc quyền kinh tế của Nga đánh bắt trộm được phóng viên đài Phượng Hoàng giải thích là do vùng biển Nga rất giàu hải sản với nhiều loại cá, mực. Hàng năm, phía Nga đều cấp giấy phép đánh bắt cho tàu cá Trung Quốc với mức phí 20.000 - 50.000 nhân dân tệ/tàu. 

Tuy nhiên, hiện nay, phần lớn tàu cá của ngư dân Trung Quốc đánh bắt trong vùng đặc quyền kinh tế của Nga đều là không phép, nếu bị bắt có thể bị phạt 1 triệu nhân dân tệ. Biên phòng Nga cho biết vẫn còn hơn 30 tàu cá Trung Quốc đang đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Nga và họ đã phái tàu tuần tra ra xua đuổi.

Không chỉ đánh trộm vùng biển của Nga, tàu cá Trung Quốc còn "càn quét" quy mô lớn ở vùng biển của toàn bộ láng giềng gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Triều Tiên, Việt Nam và Philippines.

Theo NLĐ

Không có nhận xét nào: