Pages

Thứ Tư, 22 tháng 8, 2012

Bộ Máy Đảng Tại Bắc Kinh Xáo Trộn Trước Đại Hội Thứ 18



Cảnh sát Bắc Kinh canh gác ở Thiên An Môn ngày 17 tháng Năm, 2012. Bắc Kinh cũng sẽ là nơi tổ chức đại hội Đảng lần thứ 18. (Feng Li/Getty Images)

Khi mà Đại hội Đảng toàn quốc của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lần thứ 18 đang đến gần, các thành viên của Ủy ban thường vụ Bộ Chính trị (Politburo) đã vừa xuất hiện lại tại một resort nghỉ dưỡng Bắc Đới Hà (Beidaihe) và lãnh đạo tối cao Hồ Cẩm Đào (Hu Jintao) cải tổ lại một số thành viên Đảng, đặc biệt là ở thủ đô Bắc Kinh, trước khi thoái vị.

Vào ngày 17 tháng Tám, 9 thành viên Bộ chính trị, gồm có Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo (Wen Jiabao), đã kết thúc kỳ họp mặt mùa hè tại khu nghỉ dưỡng Bắc Đới Hà, theo tin đưa từ Nhân Dân Nhật Báo (People's Daily), cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng.

Thời báo Đa Duy (Duowei News), một hãng thông tấn tiếng Hoa ở hải ngoại, đưa tin rằng ĐCSTQ đã hoàn tất kế hoạch cho các vị trí lãnh đạo mới và sẽ tiến hành đúng theo "tiến trình đã định".

Nhưng ngày thực sự diễn ra đại hội vẫn chưa được tiết lộ, mặc dù truyền thông nhà nước Trung Quốc công bố danh sách 2270 vị đại diện tham dự vào ngày 13 tháng Tám. Nhiều người tin rằng việc trì hoãn này là do cuộc đấu đá nội bộ giữa các quan chức cấp cao của Đảng, như việc minh họa là vụ hất cẳng Bạc Hy Lai, cựu lãnh đạo Trùng Khánh.
Kiểm soát an ninh ở Bắc Kinh - nơi tọa lạc của chính quyền ĐCSTQ - luôn luôn là ưu tiên hàng đầu cho các lãnh đạo. Mỗi lãnh đạo đều ra sức để cài đặt các thân tín của mình kiểm soát Bắc Kinh, theo diễn giải của các nhà phân tích.

Các đổi thay chắc chắn đang được mở ra theo các hàng ngũ này trong cơ quan quản lý Bắc Kinh. Ngày 17 tháng Tám, Bắc Kinh công bố danh sách 101 vị được bổ nhiệm và bãi nhiệm, bao gồm các cá nhân thuộc cục công an đô thị, công tố, kiểm sát, và cả các lãnh đạo của doanh nghiệp trực thuộc thành phố.

Rất nhiều đổi thay nhân sự đã diễn ra trong cục công an và ủy ban thanh tra kỷ luật. Bí thư Đảng ở Tập đoàn Thủ Cương (Shougang Group) Zhu Jimin và Nhật báo Bắc Kinh (Beijing Daily) là Mei Ninghua - cả hai đều được xem là thành viên của phe Lưu Kỳ (Liu Qi) và trùm an ninh Chu Vĩnh Khang (Zhou Yongkang) - đều đã bị lần lượt sa thải và giáng cấp.

Lưu Kỳ, Bí thư Thành ủy Bắc Kinh, đã thoái vị vào tháng bảy và bị thay bởi Quách Kim Long (Gou Jinlong), người mà được liên kết với phe phái Đoàn Thanh niên. Những sự bổ nhiệm và bãi nhiệm này cho thấy Hồ Cẩm Đào đang tiến hành thanh trừng bộ máy quản lý.

Nhiều người tin rằng kiểm soát ở Bắc Kinh giờ đã được chính thức chuyển giao cho phe phái Đoàn Thanh Niên từ khi Hồ Cẩm Đào nhận tấn phong. Ông ta sẽ thoái vị chức vụ đứng đầu Đảng sau đại hội nhưng theo tin tức rộng rãi thì ông ta sẽ vẫn giữ chức tổng chỉ quy quân đội cho một nhiệm kỳ kéo dài thêm.

Bốn tờ báo trung ương ĐCSTQ - Nhân Dân nhật báo, Nhật báo Quân đội nhân dân, Nhật báo Quang Minh, và Nhật báo Kinh tế - đã đăng những vấn đề đặc biệt dành cho đại hội Đảng thứ 18 vào ngày 1 tháng Tám, mà sớm hơn đáng kể so với ngày đăng các ấn bản cho đại hội thứ 17 năm năm trước đây.
Đại hội sẽ diễn ra trong khoảng thời gian 20 đến 25 tháng Chín, theo tin từ một hãng truyền thông Hồng Kông, Ming Pao, mà theo đó thời gian diễn ra sớm hơn so với lần trước đã tổ chức vào giữa tháng Mười.

Các chuẩn bị đang trong giai đoạn thực hiện. Cảnh sát Bắc Kinh vừa thiết lập một tổng hành dinh an ninh nhằm "duy trì sự ổn định" tại thủ đô trong thời gian diễn ra đại hội, truyền thông đại lục đưa tin.

Và có một chương trình mới để xử lý nhanh lẹ đối với các người dân khiếu nại - những người mà đi đến Bắc Kinh với những bất bình, thường là dành cho các quan chức địa phương - bao gồm việc giải ngân tiền thưởng lớn, và gửi đi các gián điệp đóng vai "nghiên cứu viên" nhằm thu thập thông tin tình báo và thâm nhập vào đội hình của họ, rồi sau đó bắt cóc, tất cả mọi cách để làm người khiếu nại biến mất khỏi đường phố Bắc Kinh.

Tác giả: Wen Jun (Đại Kỷ Nguyên

Không có nhận xét nào: