Pages

Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

TQ Cấm Biên, Hàng VN Nằm Ụ


Vietbao
400 Hãng VN Có Cơ Sụp Tiệm; Nằm ụ 4.000 container, chờ tháng 10 qua Đại Hội ĐCSTQ mới gỡ cấm biên
HANOI — Trung Quốc khép cửa biên giới, hàng loạt cơ sở kinh doanh Việt Nam dẹp tiệm.
Báo Thanh Niên trong bản tin tựa đề “Trung Quốc “cấm biên”, hàng ngàn container ách tắc” hôm Thứ Hai đã mô tả một hiện tượng bi thảm:
“Gần 400 doanh nghiệp (DN) hoạt động dịch vụ xuất nhập khẩu tại Móng Cái, Quảng Ninh đang có nguy cơ phá sản khi số lượng hàng hóa tạm nhập tái xuất bị tắc lại ngày càng nhiều.”
Trong khi đó, báo Sài Gòn Tiếp Thị từ tuần trước đã ghi nhận rằng TQ sẽ cấm biên cho tới hết tháng 10-2012, nghĩa là sau khi Đại Hội Đảng CSTQ bế mạc.
Báo TN ghi nhận hình ảnh ở Cửa khẩu Ka Long nơi vốn rất đông đúc, tấp nập, bởi là nơi xuất hàng nhiều nhất TP.Móng Cái (Quảng Ninh) với 9 điểm xuất hàng.

Bản tin nói, vào lúc 9 giờ sáng ngày 23.8, trước mắt phóng viên chỉ lác đác vài chiếc xe đông lạnh đang xuống hàng. Dưới bến sông, hàng trăm chiếc đò máy đỗ san sát im lìm. 15 giờ, đường vào bến Lục Lầm, P.Hải Hòa cũng vắng tanh vắng ngắt. Sát lối vào bến, vài chục cửu vạn, lái xe… ngồi chật các quán nước tán chuyện hoặc tụ tập chơi bài…
Do vậy, hiện đang tồn đọng gần 4.000 container.
Bản tin ghi lời anh Nguyễn Văn Thanh (39 tuổi), lái xe container chở hàng đông lạnh hơn 4 năm nay cho biết, chưa bao giờ tình hình xuất hàng tại bến Lục Lầm lại khó khăn như hiện tại. Bình thường, container hàng chuyển từ Hải Phòng lên đến đâu là được tháo kẹp chì, cửu vạn vận chuyển xuống đò đưa qua bên kia ngay. Kẹt lắm cũng chỉ một hai ngày là xuất được. Trong khi giờ ngày nhiều cũng chỉ được chục container, thậm chí có ngày chỉ xuất được 2 container, toàn bộ số container bị ách lại đều phải gửi vào kho bãi gần bến. Hàng ngàn cửu vạn quê Nam Định, Hưng Yên… bị thất nghiệp, không trụ nổi phải về quê.
Báo Thanh Niên cũng dựa vào Thống kê của Hải quan Móng Cái cho thấy, đến thời điểm hiện tại, số lượng container hàng tạm nhập tái xuất tồn đọng đã lên đến gần 4.000, trong đó có hơn 1.000 container hàng đông lạnh.
Tình hình lần này bi đát được kể là, trước đó, đã nhiều lần phía TQ “cấm biên” nhưng chỉ tối đa là 3 tháng, đợt “cấm biên” lần này đã kéo dài tới gần 6 tháng, nhiều DN bị ùn hàng đang có nguy cơ phá sản.
Theo lời một DN có trụ sở tại Móng Cái tính toán, với container chứa hàng đông lạnh, tiền điện để bảo quản phải từ 1,5 đến 2 triệu đồng/ngày, tiền lưu kho bãi từ 300.000 – 500.000 đồng/ngày…
Trong khi đó, báo Sài Gòn Tiếp Thị ghi nhận:
“…chủ yếu là do phía Trung Quốc tăng cường giám sát, chống buôn lậu, kiểm tra kiểm dịch (thường gọi là cấm biên). Trung bình mỗi năm phía Trung Quốc có 1 – 2 đợt tăng cường như vậy, mỗi đợt kéo dài từ 1 – 2 tháng. Tuy nhiên, năm nay đợt tăng cường này kéo dài từ tháng 4 đến nay và dự kiến còn kéo dài đến sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 vào tháng 10 năm nay.”
Người ta không rõ có phải căng thẳng lần này kéo dài cũng vì Biển Đông tranh chấp mà ra? (VB)

Không có nhận xét nào: