Pages

Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Ngoại trưởng Mỹ thăm ASEAN bàn về Biển Đông


(VnMedia) - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton sẽ thảo luận về những vấn đề căng thẳng trên Biển Đông trong chuyến công du sắp tới đến các quốc gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (28/8) cho hay.
Trong chuyến công du lần này, Ngoại trưởng Mỹ sẽ dừng chân tại 6 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm tái khẳng định chính sách của chính quyền Obama trong việc chuyển trọng tâm sang châu Á - khu vực đang phát triển mạnh mẽ về kinh tế.
Bà Hillary sẽ chính thức khởi hành từ thứ Sáu (31/8) tới và điểm đến đầu tiên mà bà sẽ đặt chân đến là quốc đảo Cook Islands. Tại đây, bà sẽ có các cuộc thảo luận với những nhà lãnh đạo của các quốc đảo thuộc Thái Bình Dương.
Sau đó, bà sẽ đến Indonesia, Trung Quốc, Brunei. Bà Hillary cũng sẽ là Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên đến thăm Đông Timor. 


Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ - bà Victoria Nuland hôm qua (28/8) cho biết, bà hy vọng vấn đề Biển Đông sẽ được thảo luận trong chuyến công du của Ngoại trưởng Hillary lần này.
Phát biểu tại một cuộc họp báo, nữ phát ngôn viên Nuland cho biết: “Chúng tôi không muốn thấy những tranh chấp trên Biển Đông hay bất cứ nơi nào khác được giải quyết bằng những hăm dọa hay vũ lực. Chúng tôi muốn chúng được giải quyết trên bàn đàm phán”.
Điểm dừng chân cuối cùng của Ngoại trưởng Mỹ là Vladivostok của Nga. Bà sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Mỹ đến tham dự một hội nghị thượng đỉnh thường niên - Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra từ ngày 8-9/9 để thảo luận về vấn đề an ninh lương thực và tự do hóa thương mại.
Đan Khanh - (theo Washington Post)

Không có nhận xét nào: