Pages

Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Bảo Vệ Cộng Đồng!


Tác giả :Vi Anh
Chịu không nổi CS, người Việt Quốc Gia yêu tự do, dân chủ, phảỉ rời xa đất nước, tìm bến bờ tự do để sống tỵ nạn CS. Thế mà CS  Bắc Việt thời Chiến tranh VN tiền thân của CSVN bây giờ đâu có chịu buông tha. CSVN đeo theo phá rối cuộc sống an bình của người Việt khắp thế giới. CS bỏ hàng tỷ Đô la, bày đặt hàng chục tổ chức nổi và chìm, làm đủ trò trống thi hành Nghị Quyết 36 của Bộ Chánh Trị của Đảng CSVN để phá rối các cộng đồng người Việt ở hải ngoại.
Danh từ cộng đồng sử dụng ở đây là danh từ chung chỉ tập thể người Việt hải ngọai cho đến bây giờ đã phát triễn  trên ba triệu người rồi. Quần cư đông nhứt là ở Mỹ, hơn phân nửa. Đi tỵ nạn CS bằng nhiều cách kể cả dùng thuyền nan vượt đại dương.

Vốn là những thành phần ưu tú, nhiều sáng kiến, dũng cảm của Việt Nam Cộng Hoà, chỉ sau gần 37 năm,  những người này đã lập được một kỳ công xuất sắc, hình thành được một Việt Nam Hải ngoại. Nhờ tiến bộ khoa học, kỹ thuật của Tin Học, truyền thông tiếng Việt trong đó có phát thanh, phát hình, báo chí chuyển qua cablesatellite và Internet, các cộng đồng người Việt tỵ nạn CS ở Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc châu đã kết nối dễ dàng với nhau. Tuy không có chánh quyền, không có chánh phủ lưu vong, không có riêng một lãnh thổ, nhưng nhờ có cảm nghĩ thuộc về nhau (sense of belonging), cùng chung một căn cước tỵ nạn CS, và chánh nghĩa đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN nên đã cùng làm ra  một Việt Nam Hải ngoại.
Còn CSVN là những người chuyên môn lũng đoạn hàng ngũ người Việt Quốc gia và chuyên nghiệp cướp chánh quyền đâu có dễ gì buông tha cho những người Việt Nam hải Ngọai. Nên việc CS  đánh phá các cộng đồng VN ở hải ngoại và VN hải ngoại là chuyện đương nhiên, lẽ cố nhiên, không có gì đáng ngạc nhiên cả. Bộ Chánh Trị của Đảng CS, bộ quyền lực cao nhứt nước VNCS, có ra cả Nghị Quyết 36  và dành một ngân sách tình báo, tuyên truyền quốc ngọai  bí mật rất lớn để thi hành kế họach “nắm” và lũng đọan các cộng đồng người Việt hải ngọai. Một mặt CS dùng nhiều chiêu bài chiêu dụ như hòa giải hòa hợp, để quá khứ ra sau hướng về tương lai phía trước, đem tiền tài, tri thức, kinh nghiệm về xây dựng quê hương. Mặt khác lên án ai không theo CS là “lực lượng thù địch”, móc nối người trong cộng đồng bôi tro, trét trấu, hề hóa nhân vật cộng đồng và người Việt hải ngọai kiên định lập trường chống CS. Như   Nghị Quyết 36 đen, trắng, xám rằng chống Cộng là “chống gậy”, biểu tình chống Cộng chỉ còn có ”bảy tám người”, đi biểu tình tranh đấu cho tự do tôn giáo, tư do, dân chủ, nhân quyền VN, tòan vẹn lãnh thổ VN sẽ bị chụp hình thì khó “tránh đâu” khi hữu sự xin visa về VN, v.v…
Thời đại này là thời đại truyền thông đại chúng, xã hội người Việt sống khi định cư là xã hội tự do ngôn luận.  CS Hà nội  bây giò có an ninh lộ trình bang giao, giao thương, có ngân sách quốc gia bạc tỷ tỷ Đô la, CS lợi dụng tự do ngôn luận, tự do báo chí và chỉa mũi dùi và tập trung nỗ lực tấn công các cộng đồng người Việt chống Cộng ở hải ngọai — là điều không khó hiểu.
Ở Mỹ nơi có hơn hai triệu người Mỹ gốc Việt, truyền thông đại chúng của Mỹ chánh yếu do các công ty tư nhân về vệ tinh, cable, Internet đều do tư nhân làm chủ. Trên trời CS Hà nội đã dùng tiền bạc hợp đồng mướn những công ty Mỹ này chuyển tải truyền hình VT4 của Trung ương, hay truyền hình của thành phố CS gọi là Hồ chí Minh và lập ra một chi nhánh của Thông tấn xã VNCS rồi. CS hầu như không thu lệ phí và gắn dĩa thu gần như cho không. Dưới đất, CS Hà nội chưa dám ra một đài phát thanh hay một tờ báo riêng vì e ngại chẳng có ma nào nghe và xem như văn hoá phẩm của CS đã đem qua Mỹ bán giá hết sức rẻ mà không ai buồn mua.
CS phải dùng con đường quanh co để xâm nhập đánh phá. CS gian ngoan vận động đến mức nhiều người tuyên truyền không công cho CS mà không biết. Mục tiêu mà CS nhắm vào là những nhà báo chưa có kinh nghiệm CS, ăn học ở Tây Phương hay Mỹ, quan niệm và làm báo, làm đài  theo kiểu Tây kiểu Mỹ nhưng cho người gốc Việt tỵ nạn CS xem và nghe. Những anh chị em này không ý thức được tấm hình có cây cờ máu CS, những “từ CS” làm nhói tim, làm trái tai gai mắt người đọc, nhứt là thế hệ thứ nhứt là những độc, khán, thính giả mẫn cán.
CS khai thác tối đa và lạm dụng tối đa cách làm báo của Tây Phương, nhơn danh quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, khích động, khiêu khích đối thoại, phản biện, nghị luận đa chiều để đưa văn hoá, tư tưởng của CS vào trong báo chương.
CS khai thác sự sống nhờ vào quảng cáo của các cơ quan truyền thông tiếng Việt ở hải ngọai. Khác với báo thời kỳ còn VNCH, báo chí tiếng Việt ở hải ngoại phần rất lớn sống nhờ quảng cáo. CS xâm nhập vào kinh tế khá sâu ở hải ngoại có thể trực chay gián tiếp ảnh hưỏng đến chủ quảng cáo.
CS khai thác sự thiếu nhân sự của toà soạn, của ban biên tập báo, của ban chương trình tại các đài truyền hình và radio. Ít người quá , ít thì giờ mà lại nhiều thông tin nghị luận quá nên khi đi tin trong nước cứ copy, cut, rồi paste mà không edit, chiếu hình cả cây cờ máu, dùng “từ” CS và bài theo văn phong CS.
Và CS cũng khai thác phương tiện tài chánh khiêm tốn của các báo và đài của người Việt hải ngoại trong chương trình giải trí và văn nghệ. Lấy cải lương, tân nhạc, kịch tuồng của trong nước thì khỏi trả tiền, không gặp khó khăn về bản quyền, hoặc bản quyền giá rất rẻ, chớ lấy của hải ngoại thì phải trả tiền mà truyền thông đại chúng tiếng Việt hải ngọai thì tài chánh rất khiêm tốn, người làm truyền thông vì cái nghiệp” chớ không vì đồng tiền chẳng được bao nhiêu.
Con đường quanh co CS xâm nhập tuy êm nhưng thấm rất sâu, khó cho  cộng đồng hải ngọai gỡ. Quần chúng độc giả, khán thính giả muốn đưa ý kiến khác với báo chí rất khó, muốn chống đối một tờ báo hay một đài phát thanh hay phát hình không phải là chuyện dễ. Cơ quan truyền thông tuy là của một tư nhân hay một công ty tư nhưng có nhiều cách, nhiều quyền để có quyền ăn, quyền nói, quyền gói ý kiến người khác.
Thêm vào đó gần đây CS Hà nội kết hợp khuấy rối tiếng nói của cộng đồng tỵ nạn CS chống Cộng bằng thủ tục thưa kiện. Nhiểu vụ lợi dụng thủ tục tố tụng của Mỹ, nơi đông người Việt tỵ nạn CS nhứt thế giới, để kiện tụng nhằm mục đích cản trở  những ý kiến và hành động của những người chống Cộng đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN. Ở Mỹ người ta đã thấy một số vụ kiện như thế từ Arizona, Seattle, Texas đến California.
Cộng đồng là tập thể có nhiều người sống trong đó. Căn cước của cộng đồng người Việt hải ngọai đại đa số gốc là tỵ nạn CS. Nhiệm vụ bảo vệ cộng đồng là nhiệm vụ chung, nhiệm vụ của mỗi một người, chớ không thể khoán trắng cho ban đại diện cộng đồng, đoàn thể, đại diện dân cử.  Thái độ đứng ngòai  chờ  các đại  diện các tổ chức cộng đồng, hội đòan, đòan thể làm cho, cá nhân mình ở nhà, đứng ngoài để hưởng là thiếu tinh thần công dân giáo dục, thiếu tinh thần cộng đồng, thiều tình liên đới, và quên nguồn gốc của mình.
Lời của TT Kennedy nói với lớp trẻ Mỹ, đại ý đừng hỏi quốc gia này làm gì cho chúng ta, mà tự hỏi mình đã làm gì cho quốc gia – lời ấy rất đáng cho người Việt hải ngoại suy gẩm, Nhứt là đối với lớp trẻ Mỹ gốc Việt thường thấy thiếu vắng trong sinh hoạt cộng đồng và các cuộc đấu tranh quốc tế vận cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN mà đồng bào ở nước nhà đã đang bị CS tước đoạt.

Không có nhận xét nào: