Pages

Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Phát hiện một công ty có dấu hiệu rửa tiền với số lượng lớn

Số tiền 232 tỷ đồng lại được chuyển lòng vòng thông qua nhiều cá nhân và pháp nhân thuộc nhóm Công ty Cổ phần MASAN (MSN) ở TP HCM (do các ông Nguyễn Đăng Quang, Hồ Hùng Anh, là một trong các chủ sở hữu làm các thủ tục hợp pháp hoá nhằm xóa nguồn gốc tiền).
Ngày 12/1, qua công tác nghiệp vụ, lực lưỡng An ninh thuộc Công an TP Hà Nội đã có căn cứ kết luận Công ty TNHH ALRA có địa chỉ tại Liên bang Nga do ông Lê Minh Tuấn làm Tổng Giám đốc có hành vi vi phạm chính sách quản lý ngoại hối của Việt Nam, sử dụng ngoại tệ có dấu hiệu rửa tiền. Công an TP Hà Nội đã có công văn gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về sự việc vi phạm trên, đồng thời đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cử cán bộ phối hợp cùng với lực lượng An ninh Công an TP Hà Nội để xác minh làm rõ.
Kết quả điều tra, tháng 10/2003, Công ty TNHH ALRA đã mở 2 tài khoản ngoại tệ (USD) và Việt Nam đồng (VND) tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP ở quận Tân Bình, TP HCM. Chủ tài khoản là ông Lê Minh Quân, Tổng Giám đốc công ty TNHH ALRA đã ủy quyền cho ông Nguyễn Quỳnh Lâm giao dịch.

Việc mở 2 tài khoản này là trái phép bởi lẽ theo quy định, Công ty TNHH ALRA mở và duy trì tài khoản tại Việt Nam phải được phép của Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga… Song, không rõ vì sao ông Khúc Văn Họa – Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng TMCP tại quận Tân Bình, TP HCM vẫn cho duy trì 2 tài khoản.
Từ tháng 10/2003 đến 11/2005, Công ty TNHH ALRA đã bán gần 15 triệu USD, tương đương gần 232 tỷ đồng theo thời giá cho Chi nhánh Ngân hàng TMCP này. Số tiền này lại được chuyển lòng vòng thông qua nhiều cá nhân và pháp nhân thuộc nhóm Công ty Cổ phần MASAN (MSN) ở TP HCM (do các ông Nguyễn Đăng Quang, Hồ Hùng Anh, là một trong các chủ sở hữu làm các thủ tục hợp pháp hoá nhằm xóa nguồn gốc tiền).
Tiếp đó để cho 5 cá nhân và 2 pháp nhân khác mua hơn 10.700 cổ phiếu của NH mẹ Ngân hàng Cổ phần Thương mại Chi nhánh quận Tân Bình với số tiền trên 68 tỷ đồng. Tại cơ quan Công an, các ông Hồ Hùng Anh, Nguyễn Đăng Quang (2 trong số 5 cá nhân đã mua cổ phiếu) đều khai nhận đây là tiền của ông Hồ Hùng Anh chuyển về Việt Nam cho các cá nhân, pháp nhân để mua cổ phần với hình thức chuyển nộp USD cho Công ty TNHH ALRA tại Cộng hòa Liên bang Nga và ông Nguyễn Đăng Quang nhận tiền Việt Nam thông quả tài khoản của Công ty ALRA tại Việt Nam.
Tuy nhiên, không có tài liệu xác nhận lời khai của ông Hỗ Hùng Anh là thực. Bản thân ông Hồ Tùng Anh không góp vốn với Công tyTNHH ATRA. Như vậy, nguồn gốc tiền mua cổ phiếu của các cá nhân pháp nhân là không rõ ràng, thông qua giao dịch bất hợp pháp để đầu tư sinh lợi vào NH. Sau khì có hàng triệu USD đã được quay vòng và sinh lợi, từ ngày 3/11/2003 đến 4/8/2005, Công ty TNHH ALRA đã chuyển ra nước ngoài gần 13 triệu USD bằng 31 lệnh chuyển tiền. Đối tượng nhận tiền là các công ty nước ngoài có mở tài khoán tại nước ngoài. Đây rõ ràng là hoạt động chuyển tiền trái phép. Cơ quan Công an đang tích cực làm rõ.
Đào Minh Khoa

Không có nhận xét nào: