Pages

Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2012

VỢ TIẾN SĨ CÙ HUY HÀ VŨ TỐ CÁO NHÀ TÙ PHẠM LUẬT


Tin Hà Nội – Bà Nguyễn Thị Dương Hà, vợ Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ vừa gửi một đơn tố cáo tới chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam, tố cáo việc vi phạm quyền của tù nhân như quy định trong luật lệ. Ông Cù Huy Hà Vũ hiện đang bị tù ở trại giam số 5 thuộc tỉnh Thanh Hóa của Bộ Công An. Ông bị kết án 7 năm tù và 3 năm quản chế trong phiên tòa sơ thẩm ngày 4 tháng 4 năm ngoái vì bị quy chụp tội tuyên truyền chống nhà nước mà ông phủ nhận hoàn toàn. Trong đơn thư tố cáo, bà Nguyễn Thị Dương Hà liệt kê 5 trường hợp cụ thể mà cá nhân cai tù Lương Văn Tuyến và ban giám thị trại tù số 5 ở tỉnh Thanh Hóa đã xâm phạm nghiêm trọng và có hệ thống các quyền và lợi ích hợp pháp của chồng bà.

Đơn nói ông Hà Vũ đã 3 lần gửi đơn tố cáo cai tù xâm phạm quyền kháng án của ông bằng cách không chuyển cho ông 10 tài liệuọ đã dùng để kết tội ông mà ông cần căn cứ vào đó để kháng án và chứng minh mình vô tội. Bà cáo buộc nhà tù xâm phạm quyền gửi thư, điện tín của ông Cù Huy Hà Vũ bằng cách nhiều lần không gửi thư, điện tín mà ông Hà Vũ gửi cho gia đình. Ông cũng bị cấm nhận các đồ vật do gia đình gửi dù không thuộc danh mục bị cấm. Ông còn bị cấm gặp vợ ở phòng riêng như luật cho phép. Nhà tù còn không cho ông liên lạc điện thoại với thân nhân. Ông Vũ đòi truy tố hình sự đối với các giám thị nhà tù số 5 vi phạm pháp luật về các quyền của tù nhân.
Ông đòi nhà cầm quyền phải ngăn cấm cai tù vi phạm quyền của tù nhân như luật lệ ấn định. Vụ án Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ gây sôi nổi dư luận trong và ngoài Việt Nam vì ông đã can đảm đòi truy tố Nguyễn Tấn Dũng hai lần vì ông này đã ngang nhiên vi phạm nhiều bộ luật của Việt Nam khi cho lệnh khai thác bauxite bất chấp những hậu quả tệ hại cho hàng triệu người dân và cấm dân chúng khiếu kiện tập thể. Ông cũng khẳng khái hậu thuẫn cho các giáo dân giáo xứ Cồn Dầu ở Đà Nẵng bị bắt ra tòa vì chống lại cái lệnh giải tỏa đền bù kiểu cướp ngày của nhà cầm quyền địa phương, bất chấp quyền lợi của người dân. Các tổ chức nhân quyền quốc tế, chính phủ Hoa Kỳ đã từng lên tiếng đả kích kịch liệt bản án tù đối với ông Cù Huy Hà Vũ. Ông Phil Robertson, phó giám đốc Á Châu của Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền cho rằng hành động bắt giữ và xét xử ông Cù Huy Hà Vũ phát đi thông điệp rằng hệ thống tư pháp ở Việt Nam là để phục vụ cho lợi ích chính trị. Phiên tòa phúc thẩm ngày 2 tháng 8 năm ngoái đã giữ y nguyên bản án sơ thẩm 7 năm tù và 3 năm quản chế đối với ông Cù Huy Hà Vũ bất chấp sự phản ứng của dư luận quốc tế.

Không có nhận xét nào: