Pages

Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2012

Dân Tây Tạng biểu tình phản đối công an Trung Quốc dùng vũ lực


Công an Trung Quốc bị lên án vì những hành động thô bạo (Reuters)
Công an Trung Quốc bị lên án vì những hành động thô bạo (Reuters)
AFP dẫn nguồn tin của của một tổ chức phi chính phủ cho biết, hôm qua 14/08/2012, hàng trăm người Tây Tạng ở vùng Tây bắc Trung Quốc đã tổ chức biểu tình lên án những hành động « thô bạo » của công an ngay sau khi xảy ra vụ bốn người Tây Tạng bị các lực lượng giữ gìn trật tự đánh đập dã man.
Theo nguồn tin của tổ chức phi chính phủ Tây Tạng Tự do (Free Tibet) có trụ sở tại Luân Đôn, những người biểu tình tập hợp trước trụ sở công an huyện Đồng Nhân thuộc tỉnh Thanh Hải để lên án những hành vi hung bạo của công an sau khi chứng kiến bốn người Tây Tạng bị công an đánh đập dã man tại địa phương. Theo các nhân chứng tại chỗ, dường như các công an đang trong tình trạng say rượu.
Hôm nay 15/08/2012, chính quyền huyện Đồng Nhân vẫn không có phản ứng gì về sự việc. Sự kiện này diễn ra đúng lúc không khí trong vùng đông người Tây Tạng sinh sống này ở Trung Quốc lại trở nên rất căng thẳng sau một loạt vụ tự thiêu mới của người Tây Tạng phản đối chính quyền lại tiếp tục diễn ra trong những ngày qua.
Xin nhắc lại là từ hơn một năm qua, tại các vùng tây bắc Trung Quốc nơi có đông người Tây Tạng sinh sống, đã có gần năm chục người, đa số là các nhà sư, chọn cách tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp đô hộ chính quyền đối với văn hóa và tôn giáo của người Tây Tạng.
Năm 2008, tại Lhassa, thủ phủ của khu tự trị Tây Tạng đã nổ ra vụ bạo động lớn chống lại chính quyền trung ương. Các cuộc biểu tình đã lan rộng sang nhiều vùng lân cận có đông người Tây Tạng, nhưng sau đó đã bị chính quyền dùng vũ lực dập tắt. Từ đó đến nay, khu vực Tây Tạng luôn được Bắc Kinh quan tâm đặc biệt trên vấn đề an ninh.

Không có nhận xét nào: