Pages

Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Hoa Kỳ dự trù đưa quân vào Syria bảo vệ các kho vũ khí hóa học



Vũ khí và quân trang của quân chính phủ do Quân đội Syria Tự do tịch thu được tại Alep, ngày 25/07/2012. REUTERS/Shaam News Network/Handout

Hôm qua 20/08/2012, theo AFP, Hoa Kỳ một lần nữa nhắc lại việc Tổng thống Syria phải từ chức, và cho biết không loại trừ việc đưa quân vào Syria để bảo vệ các kho vũ khí hóa học. 

Trong một cuộc họp báo, Tổng thống Barack Obama nói rằng, ông không hề nói đến can thiệp quân sự vào Syria cho đến nay. Tuy nhiên Washington đã nhận được thông tin về việc nhiều vũ khí hóa học đã được di chuyển hay sử dụng, và điều này khiến Mỹ có thể thay đổi các dự tính cũng như quan điểm.



Lời tuyên bố của Tổng thống Mỹ được đưa ra, tiếp theo các phát biểu đươc coi là mơ hồ và gây tranh cãi của tân đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Syria, Lakhdar Brahimi, về chủ đề này.
Cũng ngày hôm qua, trong cuộc gặp tân đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Syria, Tổng thống Pháp François Hollande cũng tái khẳng định, việc Tổng thống Bachar Al Assad ra đi là một tiền đề cho mọi giải pháp chính trị.
Tại Matxcơva, trong cuộc họp báo với sự có mặt của Phó thủ tướng Syria phụ trách kinh tế, Ngoại trưởng Nga tuyên bố: « các nỗ lực của chính quyền Damas để chấm dứt bạo lực tại nước này, cho đến nay vẫn chưa đủ ». Đây là chuyến công du thứ hai của Phó thủ tướng Syria tới Nga, nước đồng minh chủ yếu của Syria, để yêu cầu Matxcơva hỗ trợ kinh tế, nhưng cho đến nay, Nga chưa chính thức đưa ra cam kết nào.

Trên thực địa, chiến sự vẫn tiếp diễn. Ngày hôm qua, lại thêm 131 người thiệt mạng, trong đó 57 người là dân thường, 37 binh sĩ chính phủ và 37 binh sĩ quân nổi dậy. Tổng cộng, có hơn 23.000 người chết, kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu tại Syria, từ tháng 3/2011.
Tại Alep nơi chiến sự diễn ra từ một tháng nay, quân nổi dậy tuyên bố chiếm được hai phần ba thành phố. Trả lời AFP, đại tá Abdel Jabbar Al Oqaidi, phụ trách quân nổi dậy tại Alep cho biết, quân nổi dậy kiểm soát được khoảng 30 khu phố, trong khi phía chính phủ bác bỏ tin này.
Cũng tại Alep, một nữ phóng viên Nhật Bản 45 tuổi, làm việc cho hãng Japan Presse đã bị thiệt mạng khi làm nhiệm vụ. Trước đó, hai phóng viên Ả Rập và một phóng viên Thổ Nhĩ Kỳ bị mất tích. Bộ Ngoại giao Pháp kêu gọi Syria bảo vệ các nhà báo./Trọng Thành (RFI)

Không có nhận xét nào: