Pages

Thứ Ba, 7 tháng 8, 2012

Nông dân Bắc Giang kéo về Hà Nội khiếu kiện


Hàng trăm nông dân Bắc Giang hôm nay tiếp tục tập trung về Hà Nội khiếu kiện đất đai.
Courtesy ttxva
Hàng trăm nông dân Bắc Giang tiếp tục tập trung về Hà Nội khiếu kiện đất đai hôm 6-8-2012.
Những nông dân này kép đến trụ sở tiếp dân của Trung ương Đảng và Nhà Nước tại số 1 Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, Hà Nội để tiếp tục khiếu kiện về việc thu hồi đất của họ để làm trường bắn quân đội.
Một người dân tại Bắc Giang cho biết lý do phải tiếp tục khiếu kiện như vừa nêu:
“Hiện nay những công việc không giải quyết đúng chính sách pháp luật, người dân bây giờ đã tiếp cận được pháp luật và đã biết được luật rồi, hiểu được luật, thấy cái sai của người ta.

Nhưng bây giờ sai, nó cừ đùn đẩy nhau, hoặc là giải quyết sai thì nó nói là trước đã giải quyết rồi thế là nó không giải quyết nữa, cứ cho là những vụ việc đó đã được giải quyết theo pháp luật. Nhưng có theo pháp luật đâu, toàn là trái pháp luật thôi.
Người dân oan ức 100%, có ý kiến lên nhưng mà họ không chấp nhận, họ không cả tiếp xúc với dân nữa, cho nên người dân bức xúc lắm, cho nên buộc họ phải đi đến các cấp cao nhất hoặc đến những chỗ của Chính phủ để đòi giải quyết đúng pháp luật”.
Đã hơn 9 năm trôi qua, kể từ sau khi dự án trường bắn quốc gia TB1 được bắt đầu trên địa bàn hai tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang vào năm 2003, hàng trăm hộ gia đình thuộc xã Kim Sơn, Huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang vẫn chưa thể ổn định cuộc sống sau di dời và chưa ngừng hành trình đi tìm công bằng, công lý cho mình.
Những người dân này đã bắt đầu hành trình đi tìm công lý bằng cách gửi các lá đơn khiếu nại đến các cơ quan thanh tra của chính phủ và bộ quốc phòng từ năm 2007. Cho đến giờ họ cũng không thể nhớ chính xác mình đã gửi đi bao nhiêu lần và bao nhiêu lá đơn.
Thiếu đất làm ăn, kinh tế khó khăn trong khi đơn khiếu nại nhiều năm ròng không được giải quyết đã đẩy hàng trăm hộ dân thuộc các xã Kim Sơn, Phong Minh và Phong  Vân thuộc huyện Lục Ngạn trở về quê cũ để tìm cách canh tác vào khoảng giữa tháng 4 năm 2011.
Sự việc này đã dẫn đến một vụ cưỡng chế đất gây đổ máu vào ngày 11 tháng 8 năm 2011 khi chính quyền huyện Lục Ngạn huy động một lực lượng khoảng 1000 công an, bộ đội và dân phòng đến cưỡng chế đất của những người dân địa phương gây ra đụng độ với hơn 1000 dân chỉ có trang bị là đất đá và gậy gộc.
Đã có 22 người bị bắt sau vụ việc này.

Không có nhận xét nào: