Pages

Thứ Ba, 7 tháng 8, 2012

Sau 23.000 chiếc là bao nhiêu chiếc?


(Dân trí) – Sau hàng ngàn tàu cá của Trung Quốc khai thác trái phép đợt này, đợt tiếp theo sẽ là bao nhiêu chiếc? Khi Trung Quốc thực hiện chiến dịch xâm lấn bằng “biển tàu”, biển Đông sẽ dày đặc tàu cá và tàu hải giám của họ khống chế các ngư trường của Việt Nam…
(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)
Hội Nghề cá Việt Nam ra tuyên bố: Thời gian qua, Trung Quốc đã liên tục có nhiều hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam và gần đây, khi Lệnh cấm biển đơn phương của phía Trung Quốc hết hiệu lực (1.8.2012) thì hàng chục nghìn tàu cá của Trung Quốc đồng loạt triển khai hoạt động đánh bắt cá tại khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đây là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối phía Trung Quốc đã vi phạm Công ước của Liên hiệp quốc về Luật biển năm 1982 và những nội dung trong Quy tắc ứng xử các bên ở biển Đông (DOC). Yêu cầu Trung Quốc phải chấm dứt ngay các hành động trên.
Tự mình ban hành lệnh cấm đánh cá bất chấp vùng biển đó là của nước khác là quá ngang ngược. Sau lệnh cấm còn xua hàng chục ngàn chiếc tàu của mình tràn ra biển Đông để đánh bắt cá. Chiến dịch “biển tàu” trên biển đã bắt đầu.

Đoàn tàu cá 30 chiếc của Trung Quốc khai thác trái phép tại vùng biển Trường Sa của Việt Nam vừa rút về thì họ tiếp tục đưa một lực lượng hùng hậu gấp gần ngàn lần. Trước khi đoàn tàu này tràn ra biển Đông, báo chí Trung Quốc ngày 31.7 đưa tin chi đội “thành phố Tam Sa” của lực lượng hải giám Trung Quốc sẽ lần lượt tiến hành kiểm tra tình hình khai thác, phát triển các đảo không người ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Các hoạt động hành chính, quân sự tại cái gọi là “thành phố Tam Sa” và  tung các đoàn tàu vào biển Đông và ngư trường truyền thống của Việt Nam cho thấy Trung Quốc  không phải xâm lấn từng bước mà huy động tổng lực, trên nhiều mặt trận khác nhau. Họ không che giấu hành động xâm lược mà cố tình công khai cho cả thế giới biết. Đặc biệt, họ tỏ ra rất khẩn trương, liên tục và nhanh chóng triển khai các hoạt động xâm phạm.

Hãy nghiêm túc đặt câu hỏi, sau hàng chục ngàn chiếc tàu cá khai thác đợt này, đợt tiếp theo sẽ là bao nhiêu chiếc? Khi họ thực hiện chiến dịch xâm lấn bằng “biển tàu”, biển Đông sẽ dày đặc tàu cá của Trung Quốc. Cùng với các đoàn tàu cá là lực lượng hải giám, sẽ khống chế các ngư trường của Việt Nam. Lúc đó, các đoàn tàu bé nhỏ của ngư dân Việt Nam sẽ rất khó khăn để chống chọi, bám biển. Thật đau đớn khi phải đứng nhìn người ta chở hải sản của nước mình về Trung Quốc. Ngư dân Việt Nam mất ngư trường, nền kinh tế biển của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc khẩn cấp như vậy ai chẳng sốt ruột sôi gan.

Lâu nay, trước những hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc, Việt Nam luôn kiên trì theo đuổi biện pháp đấu tranh trên tinh thần hòa bình, hữu nghị, tôn trọng nhau và tôn trọng pháp luật quốc tế. Nhưng Trung Quốc vẫn tiếp tục lấn tới. “Biển tàu” của Trung Quốc trên biển Đông không chỉ đe dọa an ninh và chủ quyền  Việt Nam mà còn đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực và thế giới. Vì vậy, các nước có chủ quyền trên biển Đông và cộng đồng quốc tế hãy chung tay hành động vì công bằng và lợi ích chung.
Lê Chân Nhân 

Không có nhận xét nào: