Pages

Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2012

Syria tuyên bố sẽ không thỏa hiệp với phe đối lập


Bạo lực vẫn tiếp diễn ở Syria. (Ảnh: AP)

Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moallem ngày 16/8 cáo buộc Liên đoàn Arập (AL), Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) cùng dồn ép Syria qua việc đình chỉ tư cách thành viên của nước này.

Ông cho rằng các nước phương Tây và các tổ chức phải chịu trách nhiệm về tình trạng bạo lực kéo dài hơn một năm qua tại Syria.

Trả lời phỏng vấn truyền hình nhà nước Syria, ông Moallem nói việc OIC đình chỉ tư cách thành viên của Damascus cho thấy tổ chức này đã vi phạm chính các tuyên bố của mình. Họ đã để mất Syria, vốn là quốc gia đi đầu trong các nhiệm vụ của OIC.

Bộ trưởng Ngoại giao Syria cũng chỉ trích Mỹ và các cường quốc trong khu vực âm mưu phá hoại hòa bình của Syria, kích động tình trạng bạo lực tại quốc gia này trong suốt hơn 17 tháng qua.



Ông Moallem khẳng định quân chính phủ Syria sẽ không bao giờ bị đánh bại.

Ngoài ra, ông Moallem còn hối thúc Liên hợp quốc cần yêu cầu phe đối lập và các nhóm vũ trang tại Syria đưa ra cam kết chấm dứt bạo lực.

Ông Moallem khẳng định Damascus vẫn luôn thực thi kế hoạch hòa bình 6 điểm của Đặc phái viên quốc tế Kofi Annan, song chỉ một bên thực hiện cam kết là chưa đủ.

Trong khi đó, các cường quốc trên thế giới vẫn nỗ lực ngoại giao con thoi để tìm biện pháp chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Syria.

Bộ ngoại giao Mỹ ngày 16/8 cho biết giới chức ngoại giao nước này đã "có cuộc thảo luận rất nghiêm túc" với các quan chức cấp cao tại Mátxcơva, đồng thời cho biết cuộc thảo luận này rất "thẳng thắn."

Tại cuộc gặp, Washington một lần nữa nhắc lại tính cấp thiết của việc chuyển giao chính trị, đồng thời hối thúc Nga cần gia tăng hành động nhằm chấp dứt tình trạng bạo lực vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 23.000 người.

Đáp lại, Mátxcơva cáo buộc Washington tiếp tay cho phe đối lập tại Syria, làm kéo dài cuộc xung đột.

Cùng ngày, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã ra nghị quyết chấm dứt sứ mệnh của phái bộ giám sát Liên hợp quốc tại Syria, nhất trí thiết lập một văn phòng dân sự mới tại thủ đô Damascus để hỗ trợ các nỗ lực của Liên hợp quốc và AL nhằm chấm dứt khủng hoảng.

Ngay lập tức, Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) đã thúc giục cộng đồng quốc tế nhanh chóng thiết lập vùng cấm bay tại Syria.

Chủ tịch SNC Abdulbaset Sieda phàn nàn rằng văn phòng của SNC tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, vẫn chưa nhận được bất cứ khoản hỗ trợ nào từ Mỹ.

Về việc thiết lập vùng cấm bay, ông Sieda cho biết tất cả những gì SNC nhận được từ cộng đồng quốc tế chỉ là "các tín hiệu trái ngược"./TTXVN

Không có nhận xét nào: