Pages

Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

Tàu ngầm, máy bay Mỹ đến Thái Bình Dương


(VnMedia) - Các nhà lập kế hoạch của Lầu Năm Góc đang cân nhắc khả năng triển khai thêm một loạt máy bay ném bom và tàu ngầm tấn công đến khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Đây là thông tin vừa được một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ ngày hôm qua (1/8).
"Chúng tôi đang xem xét khả năng triển khai thêm lực lượng đến trung tâm chiến lược Guam ở phía tây Thái Bình Dương theo gợi ý của một bản báo cáo độc lập về kế hoạch quân sự của Mỹ trong khu vực”, ông Robert Scher, phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, đã nói như vậy với các nghị sĩ.
Mỹ có chiến lược tập trung các nguồn lực kinh tế, ngoại giao và quân sự vào khu vực Châu Á-Thái Bình Dương sau một thập kỷ bị vướng trong vũng lầy chiến tranh ở Iraq và Afghanistan. Mỹ đã phát động hai cuộc chiến tranh này sau vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ngày 11/9/2001.


Tuy nhiên, theo lời ông Scher, Bộ Quốc phòng Mỹ đang phải cân nhắc vấn đề phân phối nguồn lực dựa trên cái nhìn toàn cảnh rộng lớn trên toàn cầu và cân nhắc đến các yêu cầu về cạnh tranh.
Thông tin trên chắc chắn sẽ lại khiến Trung Quốc lo lắng, đứng ngồi không yên. Nhiều người tin rằng, việc Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự ở Châu Á-Thái Bình Dương là nhằm trực tiếp vào Trung Quốc. Bản thân Bắc Kinh cũng tin rằng, chiến lược chuyển trọng tâm quân sự vào khu vực Châu Á là một nỗ lực của Washington nhằm bao vây, kiềm chế họ.
Mỹ đang đẩy mạnh các hoạt động củng cố sức mạnh quân sự và ảnh hưởng của nước này ở Châu Á-Thái Bình Dương sau khi Tổng thống Obama hồi cuối năm ngoái tuyên bố đưa Mỹ “quay trở lại” khu vực.
Hồi tháng 6, Ngũ Giác Đài thông báo sẽ triển khai tới 60% hạm đội tàu chiến hùng hậu của nước này đến Châu Á-Thái Bình Dương trong vài năm tới. Dự kiến, vào năm 2020, sẽ có khoảng 150 tàu chiến Mỹ đóng tại khu vực.
Hải quân Mỹ cũng sẽ tiếp tục duy trì hơn một nửa trong tổng số 11 tàu sân bay khổng lồ của Mỹ ở Thái Bình Dương. Tàu sân bay vốn được mệnh danh là bá chủ của đại dương. Việc Mỹ cử một số lượng lớn tàu chiến, tàu sân bay và bây giờ có thể thêm cả tàu ngầm, máy bay ném bom đến Châu Á cho thấy, cường quốc số 1 thế giới thực sự coi trọng khu vực nổi tiếng năng động này.
Kiệt Linh - (theo Reuters)

Không có nhận xét nào: