Pages

Thứ Ba, 14 tháng 8, 2012

Tàu Trung Quốc ra đảo tranh chấp với Nhật Bản.

Một nhóm cảm tình viên của đại lục ở Hong Kong và Macau đã khởi hành ra một chuỗi các hòn đảo mà Trung Quốc và Nhật Bản hiện đang tranh chấp chủ quyền trên Biển Hoa Đông hôm Chủ nhật ngày 12/8.

Tổng cộng 14 nhà hoạt động đã từ Hong Kong ra Biển Hoa Đông trực chỉ nhóm đảo mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư còn Đài Loan gọi là Senkaku trên một chiếc tàu cá cắm cờ Trung Quốc.
Trước hàng chục khán giả theo dõi trên bến cảng, họ hô các khẩu hiệu ‘Nhật Bản hãy cút khỏi Điếu Ngư’ và ‘Đả đảo đế quốc Nhật’. Các nhà hoạt động này là thành viên của một tổ chức có tên gọi Ủy ban hành động bảo vệ Điếu Ngư đảo. Họ đến từ Hong Kong, Macao và Thâm Quyến.
Đến thứ Ba ngày 14/8 sẽ có thêm hai tàu nữa khởi hành từ Đài Loan và thành phố Hạ Môn ở miền nam Trung Quốc gia nhập cuộc hành trình với họ.

Nhật Bản đang theo dõi chặt chẽ các động thái của Trung Quốc trên biển

“Chúng tôi phản đối kế hoạch ra thăm đảo của các nghị sỹ Nhật Bản vào ngày 19/8 tới,” ông Chan Miu-tak, chủ tịch của ủy ban này cho biết.
“Chúng tôi muốn ra đến đảo trước các nghị sỹ Nhật Bản và sẽ cắm cờ Trung Quốc lên đảo để thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền của chúng tôi đối với quần đảo này,” ông nói với hãng tin Pháp AFP.
Trước đó, một nhóm các nhà làm luật Nhật Bản đã thông báo họ sẽ ra thăm nhóm đảo đang có tranh chấp vào tuần tới. Theo ông Chan thì các tàu của phía Trung Quốc sẽ đến nơi vào thứ Tư ngày 15/8 nếu họ không gặp cản trở từ phía chính quyền.

Các nhóm cảm tình viên ủng hộ Trung Quốc đã từng nhiều lần tìm cách tiếp cận quần đảo này, nhưng ngoại trừ một lần họ đến được vào năm 1996 thì các lần khác họ đều bị tàu tuần tra Nhật Bản chặn lại. Hiện tại Nhật Bản đặt quần đảo có tranh chấp này dưới sự quản lý của thành phố Ishigaki thuộc tỉnh Okinawa.
Mặc dù Trung Quốc luôn khẳng định chủ quyền đối với quần đảo này, họ không khuyến khích người dân của họ phản đối để tránh căng thẳng trực tiếp với Nhật Bản.
Bản thân chính quyền Hong Kong cũng nhiều lần ngăn chặn người phản đối Nhật Bản xuất phát từ cảng của họ./BBC

Không có nhận xét nào: