Pages

Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2012

Tiếp tục nghi ngờ về vụ Cốc Khai Lai



Bà Cốc Khai Lai
Bà Cốc Khai Lai được nói là lo sợ trước đe dọa của Neil Heywood
Nhiều người ở Trung Quốc bày tỏ nghi ngờ về vụ án Cốc Khai Lai, trong lúc phán quyết sắp đưa ra trong ngày 20/8.
Truyền thông Trung Quốc đưa tin bà Cốc Khai Lai, vợ cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, đã nhận tội sát hại doanh nhân Anh Neil Heywood.

Nhưng kể từ ngày diễn ra phiên xử, nhiều nhân vật có tiếng ở Trung Quốc công khai bày tỏ nghi ngờ về vụ án.
Bà nói bà có hành động như vậy trong một cơn "suy sụp về tinh thần".
Bà Hồ Thư Lập, Tổng biên tập của Caixin Media, nơi ấn hành tạp chí uy tín Tân Thế Kỷ, viết một bình luận bằng cả tiếng Hoa và tiếng Anh trên trang mạng tuần này.
Bà liệt kê các câu hỏi mà theo bà cần đặt ra từ cách giải thích chính thức về cái chết của ông Neil Heywood.

Nữ nhà báo nổi tiếng của Trung Quốc không tin rằng bị cáo Cốc Khai Lai giết người vì lo sợ cho an toàn của con trai.
“Còn ai khác liên quan? Có Bạc [Hy Lai] hay không?” bà đặt câu hỏi.
Thậm chí một số người không thích ông Bạc Hy Lai cũng lên tiếng rằng phiên tòa che lấp vai trò các quan chức cao cấp và không đụng đến cái mà họ mô tả là sự lạm dụng quyền lực khi họ Bạc còn là Bí thư Trùng Khánh.
Hạ Vệ Phương (He Weifang), giáo sư ở Đại học Bắc Kinh và là người chỉ trích ông Bạc, viết trên blog: “Trong vụ án như thế này, nếu không có phiên tòa công bằng, người ta phải nói dối để che dấu những sự dối trá khác.”
Còn Trần Hữu Tây (Chen Youxi), một luật sư bảo vệ cho một luật sư khác bị Bạc Hy Lai giam cầm ở Trùng Khánh, cho rằng còn có những quan chức cấp tỉnh dính líu, kể cả người trong ngành an ninh.
“Vụ giết người này không chỉ là hành vi của một người. Nó có dấu hiệu của một tổ chức tội phạm và là hành vi của gia đình tội phạm lớn nhất Trùng Khánh,” ông cáo buộc.
Theo tờ Wall Street Journal, phiên xử cũng không làm rõ vai trò của Vương Lập Quân, cựu giám đốc công an Trùng Khánh, người đã tìm cách trốn vào tòa lãnh sự Mỹ ở Thành Đô.
Nghe nói ông này khai với giới ngoại giao Mỹ tại đó rằng ông ta có bằng chứng bà Cốc dính líu đến cái chết của Neil Heywood.
Một ngày sau phiên xử bà Cốc, bốn cảnh sát Trùng Khánh cũng nhận tội tại tòa rằng họ đã giúp che giấu vụ giết người.
Người ta cũng dự đoán ông Vương Lập Quân, đã bị bắt khi rời khỏi lãnh sự Mỹ hồi tháng Hai, sẽ bị đưa ra xử, mặc dù không biết khi nào.
Chính quyền Trung Quốc kiểm duyệt phần lớn sự chỉ trích trên mạng. Blog của giáo sư Hạ và của ông Trần bị chặn, mặc dù bài viết của bà Hồ Thư Lập vẫn còn truy cập được hôm 17/8.
Một viên chức tòa án ở thành phố Hợp Phì nói việc tuyên án với bà Cốc Khai Lai và trợ lý sẽ diễn ra lúc 9 giờ sáng thứ Hai 20/8.

Không có nhận xét nào: