Pages

Thứ Năm, 23 tháng 8, 2012

Tướng Trung Quốc đi Mỹ để bàn về tranh chấp biển đảo





Báo trên mạng China Daily, hôm 23/08/2012, đưa tin, tướng Thái Anh Đĩnh (Cai Yingting), phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, đã rời Bắc Kinh ngày 20/08, bắt đầu chuyến công du chính thức Hoa Kỳ.
Đây là lần thứ hai trong vòng ba tháng qua, một quan chức quân sự cao cấp Trung Quốc sang Hoa Kỳ. 

Trong tháng Năm 2012, bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt đã công du chính thức Mỹ trong vòng 6 ngày. Lần này, chuyến công du chính thức của tướng Thái Anh Đĩnh không hề được phía Trung Quốc và Mỹ thông báo trước.
Ông Địch Đức Tuyền (Zhai Dequan), phó tổng thư ký Hiệp hội Giải trừ quân bị và Kiểm soát vũ khí Trung Quốc cho báo China Daily biết, ngoài việc thảo luận các kế hoạch cụ thể để phát triển quan hệ giữa quân đội Trung Quốc và Hoa Kỳ, hai bên sẽ đề cập đến những vấn đề đang gây quan ngại chung liên quan đến các căng thẳng ở Biển Đông và biển Hoa Đông.
Thứ Ba, 21/08/2012, Hoa Kỳ và Nhật Bản đã tiến hành một cuộc tập trận chung kéo dài 37 ngày, ở tây Thái Bình Dương. Ngay lập tức, Tân Hoa Xã đã lên tiếng phản đối cuộc tập trận và kêu gọi Mỹ chấm dứt những hành động gây thêm căng thẳng trong hồ sơ tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Nhật báo China Daily trích dẫn các chuyên gia Trung Quốc, nhận định là nếu không có việc Hoa Kỳ chuyển hướng chiến lược, chú ý hơn tới châu Á, Nhật Bản không dám gây ra những căng thẳng trong tranh chấp chủ quyền biển đảo ở Hoa Đông.
Đức Tâm RFI

Không có nhận xét nào: