Pages

Thứ Ba, 14 tháng 8, 2012

Việt Nam chế tạo máy tạo rãnh cho súng chống ‘biển người’


Nhà máy Z125 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đã chế tạo thành công máy tạo rãnh xoắn nòng súng phóng lựu liên thanh AGS-17.
(ĐVO) AGS-17 là loại súng phóng lựu liên thanh do Nga thiết kế sản xuất. AGS-17 được đánh giá có độ sát thương mạnh, tốc độ bắn cao 400 phát/phút, được sử dụng để hỗ trợ bộ binh, chống chiến thuật biển người. Loại súng này được Việt Nam nhập khẩu trang bị cho nhiều đơn vị trong quân đội.
Cùng với việc nhập khẩu, Việt Nam cũng xúc tiến việc cố gắng làm chủ công nghệ, tự chế tạo súng AGS-17. Bằng sự cố gắng, học hỏi, sáng tạo, nhà máy Z125 đã chế tạo thành công súng phóng lựu AGS-17.
Để có được thành công đó, Z125 đã trải qua nhiều khó khăn, một trong những yếu tố quyết định là tạo được rãnh xoắn nòng. Nòng AGS-17 không phải nòng trơn mà là nòng gia công rãnh xoắn nòng.
Theo Thượng tá Cù Đức Lam (Phó Giám đốc nhà máy Z125), ban đầu nhà máy dùng đồ gá để chuốt rãnh xoắn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, đồ gá không mang lại năng xuất và hiệu quả cao. Trước yêu cầu từ cấp trên, các kỹ sư trẻ của nhà máy đã nghiên cứu chế tạo máy chuốt rãnh khương tuyến thủy lực có điều khiển số PLC.

Đặc điểm của máy chuốt, tạo lực cắt xoắn bằng việc sử dụng hệ thống điều chỉnh bước xoắn vô cấp, tự động phân độ trong quá trình chuốt, tự động điều chỉnh tốc độ cắt sau khi nhập thông số và tốc độ vào dao là tốc độ chạy nhanh để giảm thời gian phụ.
Nhằm tăng chất lượng sản phẩm, tăng năng suất, nhóm nghiên cứu sử dụng PLC và biến tần của hãng Control Techniquies làm bộ điều khiển, dùng cảm biến quang để phát hiện người vận hành tháo dao ra khỏi máy, dùng động cơ Salvo tạo lực cắt xoắn có khả năng thay đổi bước xoắn (thay cho phương pháp truyền thống không thay đổi được bước xoắn), dùng thước quang đo quá trình dịch chuyển của xi lanh thủy lực.
Việc chế tạo và đưa vào sử dụng máy chuốt tạo rãnh khương tuyến thủy lực có điều khiển số PLC đã góp phần quan trọng trong việc sản xuất hàng loạt súng phóng lựu AGS-17 30mm phục vụ cho quân đội. Và đặc biệt, nó giúp tiết kiệm đáng kể ngân sách nhà nước.
Ngoài việc chế tạo súng phóng lựu AGS-17 30mm, những năm qua nhà máy Z125 đã sản xuất súng phóng lựu M79-VN trang bị cho các đơn vị trong toàn quân. M79-VN sản xuất dựa theo mẫu M79 của Mỹ, từng trang bị cho quân Việt Nam Cộng hòa. Sau năm 1975, chúng ta thu được một số lượng lớn M79, tiếp tục sử dụng cho tới ngày nay.
Dưới đây là clip giới thiệu về máy chuốt tạo rãnh khương tuyến thủy lực có điều khiển số:


Không có nhận xét nào: