Pages

Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Ấn Độ sẵn sàng “chiếu tướng” Trung Quốc ở biển Đông


Ấn Độ đang tìm cách sử dụng ảnh hưởng ngày càng gia tăng với các nước ASEAN để “chiếu tướng” các động thái gây hấn của Trung Quốc ở biển Đông.
Báo Mail Today của Ấn Độ ngày 19-12 nhận định như trên trước thềm hội nghị cấp cao kỷ niệm 20 năm quan hệ đối tác đối thoại Ấn Độ-ASEAN tại thủ đô New Delhi (Ấn Độ) ngày 20-12.
Báo ghi nhận trước sự kiện 9/10 nước thành viên ASEAN cử các nhà lãnh đạo cao nhất đến New Delhi, hội nghị được kỳ vọng sẽ chứng kiến một sự thay đổi quan trọng trong quan hệ giữa Ấn Độ với các nước ASEAN.

Ấn Độ sẵn sàng “chiếu tướng” Trung Quốc
Tàu khu trục INS Satpura của hải quân Ấn Độ tập trận trên Ấn Độ Dương. Ảnh: FREE REPUBLIC
Báo Mail Today dẫn nguồn tin riêng cho biết tại hội nghị, Ấn Độ và các nước ASEAN sẽ thông qua văn kiện mang tên Tuyên bố Tầm nhìn 2020 ASEAN-Ấn Độ.
Bên cạnh các vấn đề hợp tác thương mại, văn kiện này sẽ đề cập đến vấn đề tự do hàng hải và tăng cường hợp tác hàng hải. Hải quân của các nước ASEAN và Ấn Độ sẽ phối hợp để tuần tra, chống cướp biển và cứu trợ thảm họa.
Mặc dù văn kiện không nêu chi tiết về khu vực biển mà hai bên sẽ hợp tác nhưng theo báo Mail Today, biển Đông sẽ là khu vực trọng điểm mà hai bên sẽ hợp tác.
Báo nhận định trong bầu cử Hạ viện Nhật, Bắc Kinh đang lo lắng trước chiến thắng của đảng Dân chủ tự do vì Chủ tịch đảng Shinzo Abe được xem là người ủng hộ Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh. Như vậy chiến thắng của đảng Dân chủ tự do sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ chiến lược Nhật-Ấn.
Trong bối cảnh đó, hội nghị cấp cao ASEAN-Ấn Độ ngày 20-12 sẽ là dịp quan trọng để Ấn Độ vạch ra một chính sách hướng Đông mới, trong đó nhấn mạnh tham vọng của Ấn Độ muốn đóng vai trò chi phối trong ASEAN.
Trong khi đó, trả lời phỏng vấn độc quyền báo Times of India (Ấn Độ) ngày 19-12, Phó Tổng thống Philipppines Jejomar Cabauatan Binay tuyên bố: “Tự do hàng hải và giao thương hợp pháp vẫn là các lợi ích phổ biến toàn cầu”.
Ông nhận định tuyên bố hồi đầu tháng của Đô đốc D.K. Joshi, tư lệnh hải quân Ấn Độ, rằng Ấn Độ sẵn sàng bảo vệ lợi ích quốc gia ở biển Đông đã giúp củng cố vị thế của Ấn Độ trong các nước ASEAN.
Ngày 18-12, phát biểu với báo giới tại New Delhi, Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid nhấn mạnh Bắc Kinh phải tôn trọng luật pháp quốc tế và quyền tự do hàng hải của các nước khác ở biển Đông. Ông nói các bên tranh chấp nên đối thoại để giải quyết tranh chấp chủ quyền.
Authors: My Anh – Tổng Hợp từ Internet

Không có nhận xét nào: