Pages

Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

Bắc Hàn phóng hỏa tiễn tầm xa



Lính gác Bắc Triều Tiên
Nam Hàn và Nhật Bản cho hay Bắc Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm xa bất chấp quan ngại của quốc tế.
Tên lửa ba tầng này được phóng lên không vào lúc 09:49 giờ địa phương (00:49 GMT). Tin cho hay việc phóng tên lửa đã thành công, các tầng rơi xuống đúng vị trí được trông đợi.

Một vụ phóng thử hồi tháng Tư đã thất bại khi tên lửa vỡ tan ngay sau khi cất cánh.
Bắc Hàn nói hỏa tiễn này có mục tiêu đưa vệ tinh vào quỹ đạo, thế nhưng một số quốc gia quan ngại đằng sau vụ này là chương trình phát triển hỏa tiễn tầm xa.

Bắc Triều Tiên chưa đưa ra thông tin gì về vụ phóng hỏa tiễn, được thực hiện chỉ hai ngày sau Bình Nhưỡng ra cảnh báo rằng có thể phải hoãn vụ này vì lý do kỹ thuật.
Nó cũng diễn ra một tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Nam Hàn, và gần một năm sau cái chết của cựu lãnh tụ Kim Jong-il.

'Vô cùng đáng tiếc'

Hỏa tiễn được phóng lên từ một địa điểm ở bờ Tây Bắc Hàn. Theo kế hoạch, nó bay qua bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc, tầng thứ hai rơi xuống ngoài khơi Philippines trước khi phóng vệ tinh lên quỹ đạo Trái đất.
Chính phủ Nhật Bản đã đặt quân đội vào tình trạng báo động trước vụ phóng hỏa tiễn này, nói rằng dường như nó đã bay qua Okinawa, phía Nam đất nước.
Một thông cáo của chính phủ Nhật, được hãng thông tấn AFP trích dẫn, nói: "Hỏa tiễn mà Bắc Hàn gọi là vệ tinh đã bay qua Okinawa lúc 10:01 giờ sáng. Chúng tôi đã không đón bắt".
Nhật Bản trước đó đe dọa bắn hạ các mảnh hỏa tiễn rơi xuống lãnh thổ của nước này, triển khai tàu chiến và vũ khí đối không.
Dân Nam Hàn xem tin về thử hỏa tiễn
Việc Bắc Hàn thử hỏa tiễn đã gây quan ngại
Hãng thông tấn Yonhap của Nam Hàn cho biết tầng thứ nhất của tên lửa đã rơi xuống Hoàng Hải. Nhật Bản thì nói thêm nhiều mảnh rơi xuống biển phía Đông Philippines.
Một phát ngôn nhân cao cấp của Tokyo nói ông vô cùng đáng tiếc về sự kiện này, mà Nhật Bản "không thể tha thứ".
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã triệu tập một cuộc họp khẩn với các cố vấn của mình.
Nam Hàn, Mỹ và nhiều nước khác đã yêu cầu Bắc Triều Tiên không thử hỏa tiễn, cho rằng việc này liên quan phát triển công nghệ hỏa tiễn tầm xa vốn bị Liên Hiệp Quốc cấm.
Bắc Hàn bị cho là đang phát triển hỏa tiễn tầm xa có khả năng vươn tới bờ Tây Hoa Kỳ.
Đây là lần đầu tiên nước này thành công trong việc phóng hỏa tiễn ba tầng. Lần gần đây nhất hồi tháng Tư 2012 đã thất bại, khi hỏa tiễn rớt chỉ vài phút sau khi phóng, đâm xuống biển gần bán đảo Triều Tiên.

Không có nhận xét nào: