Pages

Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

Quảng Ninh: Dân mang quan tài đi giữ đất



Cả nghìn người kéo đến vây kín khu vực đối diện dự án khu đô thị Kim Sơn (huyện Đông Triều, Quảng Ninh). Nhiều người mang theo quan tài, nằm lăn ra đường ngăn trở giao thông, gây ách tắc Quốc lộ 18A.
Ngày 21.12, UBND huyện Đông Triều đã tổ chức lực lượng tháo dỡ các khẩu hiệu sai quy định và lều bạt trái phép tại dự án khu đô thị Kim Sơn (huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh). Sự việc lên đến đỉnh điểm khi có hàng trăm người kéo đến khu vực này phản ứng gây ra ách tắc trên Quốc lộ 18A.
Dân đem theo quan tài đi giữ đất
Dân đem theo quan tài đi giữ đất
Theo quan sát của Dân Việt, trên quốc lộ 18A, đoạn đối diện dự án khu đô thị Kim Sơn từ 11 giờ trưa có cả nghìn người vây kín, nhiều người mang theo áo quan, nằm lăn ra đường ngăn trở giao thông. Do lượng người tiếp tục kéo đến ngày càng đông nên khoảng 12 giờ Công an huyện và CSGT được điều đến. Cao trào của sự việc vào khoảng 17 giờ khi nhiều người dân dùng gỗ, đá tấn công lượng CSCĐ. Phải đến 19 giờ tối đám đông mới được giải tán.
Dùng gạch đá, que gậy tấn công cảnh sát
Ông Vũ Kiên Cường – Phó chánh văn phòng UBND tỉnh xác nhận sự việc và cho biết, vụ xô xát khiến 5 người bị thương. Theo ông Cường, ngày 4.9.2009 UBND tỉnh ra quyết định thu hồi 41,59ha của 852 hộ dân giao cho Công ty TNHH Thành Tâm 668 thực hiện đầu tư Dự án khu đô thị Kim Sơn.
Co cụm dưới lá chắn
Từ tháng 6.2010 đến nay đã có 778 hộ dân tiền bồi thường, hỗ trợ. 74 hộ dân còn lại không chịu nhận tiền hỗ trợ vì họ cho rằng đền bù chưa thỏa đáng. Theo quyết định cưỡng chế, hết ngày 23.12 chính quyền sẽ tổ chức cưỡng chế.
Bắt 2 “kẻ chống đối”
Ông Vũ Văn Học – Chủ tịch UBND huyện Đông Triều cho biết: Để có 778/852 hộ dân đã nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng theo chính sách, chính quyền đã tích cực vận động chủ đầu tư vận dụng mọi chính sách hỗ trợ bà con; ngoài ra đã tổ chức hơn 40 cuộc họp giữa chính quyền các cấp để bà con thực hiện nghĩa vụ đúng pháp luật.
Đến tối 21.12, đã có 11 hộ tự giác đến nhận tiền bồi thường. Tuy nhiện việc một số ‘đối tượng quá khích’ tấn công lực lượng công an là vi phạm pháp luật, huyện đã chỉ đạo cơ quan công an vào cuộc điều tra làm rõ.
Được biết, cơ quan công an đã bắt giữ hai ‘đối tượng quá khích’ trực tiếp dùng gỗ đá tấn công cảnh sát làm nhiệm vụ chiều 21.12.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 5.12, UBND huyện Đông Triều ban hành Quyết định số 1838/QĐ-UBND “V/V cưỡng chế thu hồi đất”, thời hạn là hết ngày 23.12. Quyết định được thông báo rộng rãi đến với bà con trên Đài truyền thanh, truyền hình và niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã Kim Sơn.
Tổng hợp theo Dân Việt

Không có nhận xét nào: