Pages

Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Chứng khoán VN 'sẽ tăng 33% năm nay'?


VN Index đang tăng tốc nhanh nhất so với các sàn chứng khoán Châu Á
Chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm nay, theo một đánh giá được hãng tin Bloomberg trong bài đăng ngày 4/2 nêu ra.

Hiện nay, PXP đang nắm giữ cổ phiếu STB, HCM, VNM và trong tháng 1 vừa qua đã có diễn biến tốt hơn so với 92% các quỹ khác.
VN Index sẽ tăng khoảng 33% trong năm 2013, Bloomberg dẫn lời đánh giá của Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư PXP, ông Keven Snowball.

Theo Bloomberg, mặc dù đã tăng 16% kể từ đầu năm, chứng khoán Việt Nam vẫn thuộc dạng rẻ nhất khu vực.
Hệ số giá trên/thu nhập (P/E) của các cổ phiếu trong VN-Index hiện ở mức 11,2 lần, thấp hơn 7,4% so với mức P/E trung bình của các cổ phiếu nằm trong chỉ số MSCI Frontier Emerging Markets Index dành cho các thị trường chứng khoán chưa phát triển.
"Người ta bắt đầu quan tâm hơn đến thực tế rằng thị trường này rất rẻ hơn là lo lắng về những vấn đề vi mô," ông Snowball nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg đầu tháng Hai.
"Người ta bắt đầu nhìn vào thị trường ở một góc nhìn tổng thể hơn, và trên toàn cầu, nhà đầu tư cũng đang chấp nhận nhiều rủi ro hơn."

Có những tín hiệu khả quan của kinh tế thế giới giúp đẩy mạnh khu vực xuất khẩu của Việt Nam
Tuần trước, VN Index tăng 3,3% lên 483,42 điểm, cao nhất trong tám tháng trở lại đây. Mức tăng 16% trong tháng Một cao hơn tất cả các sàn chứng khoán lớn nhất Châu Á.

Chứng khoán phục hồi

Năm ngoái, VN Index đã trượt 11% trong quý hai và ba trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái và hàng loạt vụ bắt bớ các lãnh đạo ngân hàng.
Chỉ số này sau đó bắt đầu tăng trở lại sau khi Ngân hàng Nhà nước cắt lãi suất và khu vực xuất khẩu được thúc đẩy nhờ dấu hiệu phục hồi của các nền kinh tế phát triển, giúp tăng nhu cầu cho hàng hóa của nước này.
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới trong tháng 12 năm ngoái cho thấy những đơn đặt hàng chủ yếu từ nước ngoài.
Khu vực xuất khẩu, mặc dù bị giảm xuống còn 10,1 tỷ đôla so với mức 10,36 tỷ đôla trong tháng 12 năm ngoái, đã tăng 43% so với một năm trước, theo thống kê chính thức của chính phủ.
Cũng trong năm 2012, Việt Nam đạt được xuất siêu lần đầu kể từ năm 1992, giúp giảm nhẹ quan ngại về giá trị VNĐ và tình hình kinh tế nước này.
"Không ai quan tâm đến Việt Nam 5 đến 6 năm trước, nhưng hiện nay niềm tin đang bắt đầu thúc đẩy thị trường," ông Snowball nói.
"Đây là một sự khởi đầu tốt cho năm, những gì đang thể hiện là điển hình của một thị trường đang lên."
Từ mức đáy trong ngày ở mức 372,39 điểm vào ngày 5/11 năm ngoái, chỉ số VN Index đến nay đã tăng 28%.
Hiện đang có các tín hiệu khác nhau về kinh tế Việt Nam
Tạp chí Bloomberg Markets mới đây đã xếp hạng Việt Nam là thị trường sơ khai hấp dẫn nhất cho các nhà đầu tư, một phần lớn dựa vào dự đoán về vĩ mô của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.
Cùng thời gian, một số nhà quan sát khác vẫn tiếp tục bày tỏ ý kiến lo ngại về kinh tế Việt Nam.
AP hôm 3/2/2013 trích lời nhà kinh tế Nguyễn Quang A từ Hà Nội nói "kinh tế Việt Nam đang ở vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất từ 1986".
Hãng tin này cũng nói một số nhà phân tích cho rằng khu vực kinh tế nhà nước của Việt Nam đang "mắc bệnh nặng".
Các tập đoàn nhà nước "gây ra khối nợ 61 tỷ USD, bằng hơn một nửa nợ công ở Việt Nam", theo AP.

Không có nhận xét nào: