Pages

Thứ Hai, 4 tháng 2, 2013

Hai tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản


Tàu hải giám Trung Quốc số 66 (G) bị tàu tuần duyên
Nhật Bản chặn đường xâm nhập vào lãnh hải quần đảo
 Senkaku/Điếu Ngư, 24/09/2012   
REUTERS
Đức Tâm
Theo thông báo của lực lượng tuần duyên Nhật Bản, ngày hôm nay, 04/02/2013, hai tàu hải giám của Trung Quốc đã xâm nhập vào vùng biển quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, do Tokyo quản lý và Bắc Kinh tuyên bố có chủ quyền. Hai tàu hải giám của Trung Quốc xâm nhập vào lãnh hải Nhật Bản lúc 9h30, giờ địa phương. Ngày 30/01, ba tàu hải giám của Trung Quốc cũng đã có hành động tương tự.

Các vụ tàu Trung Quốc liên tục xâm nhập vào vùng biển của Nhật Bản đã làm cho Tokyo khó chịu. Thủ tướng cánh hữu Shinzo Abe tuyên bố sẽ tăng cường các phương tiện tuần tra xung quanh vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và khẳng định không đàm phán với Trung Quốc về chủ quyền của Nhật Bản đối với quần đảo này.
Thứ Bẩy, 02/02, phát biểu trước 700 binh sĩ Nhật Bản tại vùng phía nam Okinawa, gần với khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, thủ tướng Abe nói : « Môi trường an ninh xung quanh đất nước chúng ta ngày càng căng thẳng » và ông nhắc lại quyết tâm củng cố sức mạnh quốc phòng chống lại các hành động khiêu khích của các nước láng giềng trong hồ sơ tranh chấp chủ quyền biển đảo.
Trước tình trạng căng thẳng leo thang tại vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, ở biển Hoa Đông, chính quyền Tokyo đã thông báo thành lập một lực lượng đặc biệt gồm 600 thành viên và 12 tàu làm nhiệm vụ theo dõi và bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, trong số này có 10 tàu trọng tải 1000 tấn. Các biện pháp nói trên nằm trong kế hoạch gia tăng chi phí quốc phòng của Nhật Bản.
Cũng do tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Tokyo và Bắc Kinh mà số du khách Nhật Bản đặt mua vé đi du lịch sang Trung Quốc đã giảm khoảng 80% trong tháng Hai và tháng Ba năm nay.
Hiệp hội các công ty du lịch Nhật Bản cho biết, số lượng khách đặt mua vé đi du lịch sang Trung Quốc, tại bẩy công ty du lịch lớn nhất của Nhật Bản đã giảm 80,3% trong tháng Hai và 77,2% trong tháng Ba.
Về hoạt động của các tàu cá Trung Quốc trong vùng biển Hoa Đông, Tân Hoa Xã, ngày hôm qua, 03/02, cho biết là chính quyền Tokyo đã thả thuyền trưởng và các thủy thủ của một tàu đánh cá Trung Quốc, sau khi có sự bảo lãnh của tổng lãnh sự Trung Quốc tại Fukuoka.
Con tàu này có trọng tải 100 tấn cùng với thủy thủ đoàn 13 người đã bị chặn bắt hôm thứ Bẩy, 02/02, trong vùng biển cách đảo Miyako 45 km về phía đông bắc. Đảo này nằm trong quần đảo Okinawa, cực nam Nhật Bản. Lực lượng tuần duyên Nhật Bản nghi ngờ tàu Trung Quốc hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Không có nhận xét nào: