Pages

Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2013

Hàng Trung Quốc bị dân Việt tẩy chay

Lần đầu tiên tại Việt Nam, hàng Trung Quốc mùa Tết ế ẩm vì bị người tiêu thụ tẩy chay. Sản lượng hàng gia dụng cũng như thực phẩm “Made in China” trên thị trường Việt Nam sụt ít nhất 40% trong mùa Tết này.

Báo Người Lao Ðộng dẫn lời của người đại diện công ty quản lý và kinh doanh chợ nông sản Thủ Ðức, Sài Gòn cho biết, tất cả các loại trái cây Trung Quốc đều bán rất chậm. Theo bà Nguyễn Thanh Hà, phó giám đốc công ty nói trên, các loại táo, lê, cam, dưa hấu, hồng khô, lựu... của Trung Quốc đều ế ẩm nên giá không tăng nổi.
Trái cây Trung Quốc thừa mứa ở các chợ Việt Nam. (Hình: báo Người Lao Ðộng)
Cũng theo công ty này, sản lượng hàng Trung Quốc nhập cảng về chợ nông sản ở Sài Gòn thấp kỷ lục, giảm 40% so với mùa Tết vừa qua. Tỉ lệ trái cây Trung Quốc cho mùa Tết Sài Gòn hồi năm rồi chiếm 10-20% thị phần, bán chạy như tôm tươi. Tuy nhiên, năm nay tỉ lệ này rớt xuống còn 7-8%.


Ðã ít hàng, trái cây Trung Quốc tồn kho cho đến giờ này vẫn còn rất lớn. Ðến những giờ khắc sát giao thừa, trái cây Trung Quốc các loại ở các chợ vẫn còn thừa mứa, ê hề.

Trong khi đó tại chợ Bình Tây, Sài Gòn, ít ai ngó mắt đến bánh mứt, kẹo Trung Quốc. Bà Ứng Thị Liên, ban quản lý chợ Bình Tây cho biết: “Khoảng 5 năm trước, tỉ lệ các loại bánh kẹo Trung Quốc ở chợ chúng tôi lên tới 60%. Nhưng Tết này, tỉ lệ này thấp kỷ lục, chỉ còn khoảng 10%.”

Trong khi đó tại một số siêu thị lớn ở Sài Gòn như Co-opmart, BigC,... hàng Việt Nam bày bán chiếm 90%, một tỉ lệ kỷ lục. Phó Tổng giám đốc Công ty Saigon Coop Nguyễn Thành Nhân cho biết, công ty ông cam kết không mua, bán thực phẩm “Made in China.”

Cũng theo ông này, Co-opmart không bán trái cây Trung Quốc từ hai năm trở lại đây và thay vào đó là trái cây nội địa, cùng với khoảng 10% nhập cảng từ Hoa Kỳ, New Zealand, Úc...

Ông Nhân còn khẳng định rằng siêu thị ông không bán gà thải Trung Quốc, Nam Hàn mặc dù loại gà này bán rất chạy ở một số nơi khác. Tuyên bố trên của ông Nhân chẳng khác lời chỉ trích nạn nhập lậu gà phế thải của Trung Quốc hiện còn đang tiếp tục. Tình trạng này cho thấy, người tiêu thụ Việt Nam đang tiếp tục tiêu thụ loại thực phẩm độc hại mà người Trung Quốc, Nam Hàn không dám dùng.

(Người Việt)

Không có nhận xét nào: