Pages

Thứ Ba, 12 tháng 2, 2013

Điện thoại di động: Nghị sĩ châu Âu cảnh báo nguy cơ gây ung thư não


REUTERS
Thanh Phương
Ngày 05/12 vừa qua, hai nghị sĩ châu Âu đã yêu cầu thông qua một đạo luật cảnh báo người tiêu dùng về nguy cơ gây ung thư não của điện thoại di động, tương tự như những cảnh báo in trên các bao thuốc lá.

Nghị sĩ châu Âu người Pháp, thuộc đảng Xanh, bà Michèle Rivasi, nói : “ Cũng giống như thuốc lá hay chất amiante, cần phải cấp tốc ra luật về những nguy hại của việc sử dụng điện thoại di động liên tục”. Theo bà Rivasi, đây sẽ là một thảm họa y tế rất lớn trong vài năm tới, nếu chúng ta không có hành động gì. Nữ nghị sĩ người Bỉ thuộc đảng Tự do Frédérique Ries cũng có cùng ý kiến với đồng nghiệp người Pháp.

Để chứng minh cho yêu cầu nói trên của họ, hai nữ nghị sĩ châu Âu nêu lên trường hợp của một nhân viên xí nghiệp Ý, ông Innocente Marcolini. Ngày 12/10 vừa qua, Tòa phá án của nước này đã tuyên bố ông Marcolini bị thương tật 80% do sử dụng điện thoại di động liên tục. Bà Rivasi cho rằng, ông Marcolini lúc nào cũng “áp sát điện thoại vào tai”, điều mà lẽ ra ông đã không làm nếu được cảnh báo về những nguy cơ của làn sóng điện thoại di động.
Theo nghị sĩ châu Âu người Pháp, với quyết định nói trên của tư pháp Ý, “nguy cơ gây ung thư não đã được chứng minh”. Bà Rivasi cho rằng, kể từ nay không thể áp dụng nguyên tắc “cẩn trọng” nữa, mà phải thực hiện biện pháp “phòng ngừa”. Bà yêu cầu phải tiến hành các chiến dịch thông tin chính thức từ các cấp trách nhiệm ngành y tế trong toàn bộ các quốc gia thành viên Liên Hiệp Châu Âu.
Hai nữ nghị sĩ châu Âu đề nghị Ủy ban châu Âu soạn thảo ngay một dự luật buộc các nhà sản xuất điện thoại di động phải ghi trên bao bì những cảnh báo về nguy cơ tiềm tàng của những làn sóng điện thoại di động, giống như đang làm đối với thuốc lá.
Nhưng hiện giờ, nữ nghị sĩ Ries cho biết là Ủy ban châu Âu vẫn chưa có hành động nào về vấn đề này, do quyền lợi tài chính của các công ty và vì các cấp trách nhiệm y tế vẫn cho rằng điện thoại di động vô hại, do chưa có bằng chứng gì cụ thể về tính độc hại của sản phẩm này.
Thật ra cho tới nay, tính độc hại của làn sóng điện thoại di động vẫn còn là một chủ đề gây tranh cãi, vì chưa một nghiên cứu khoa học khẳng định một cách chắc chắn rằng sử dụng điện thoại di động thường xuyên sẽ gây ung thư não. Nhưng chính vì chưa có gì chắc chắn, nên hiện giờ, các cấp trách nhiệm y tế ở Pháp khuyên là tốt nhất không nên để cho trẻ em dùng điện thoại di động quá nhiều.

Không có nhận xét nào: