Pages

Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2013

'Kinh nghiệm VN ảnh hưởng Hagel'



Cựu Thượng nghị sĩ Chuck Hagel không được chính đảng Cộng hòa của ông ủng hộ
Người được đề cử chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói kinh nghiệm chiến đấu tại Việt Nam cùng người em trai sẽ tác động quyết định dùng vũ lực của ông.
Ông Hagel đã bày tỏ ý kiến về một loạt vấn đề trong phần trả lời 112 trang gửi cho Ủy ban Quân lực Thượng viện trước khi bước vào phiên điều trần.


"Tôi hiểu chuyện gì xảy ra khi tinh thần và kỷ luật trong quân đội xuống thấp, khi thiếu các mục tiêu rõ rệt, tình báo và chỉ huy từ Washington."
"Tôi hiểu là một người lính trong chiến tranh là như thế nào," cựu Thượng nghị sĩ bang Nebraska viết.
"Tôi tin rằng kinh nghiệm đó sẽ giúp tôi khi làm bộ trưởng quốc phòng để bảo đảm chúng ta duy trì lực lượng chiến đấu số một thế giới."
Ông Hagel mô tả lại việc tình nguyện đi Việt Nam, trải qua 12 tháng trong đó có trận Mậu Thân năm 1968 và lên đến chức trung sỹ.
Điều trần căng thẳng
Hôm thứ Năm 31/1, ông đã hứng chịu các câu hỏi khó và đôi khi giận dữ từ những nghị sĩ cùng đảng Cộng hòa tại ủy ban, gồm cả bạn lâu năm, Thượng nghị sĩ John McCain của bang Arizona.
Hai người đã mâu thuẫn vì khác biệt quan điểm quanh cuộc chiến Iraq.
Tại phiên điều trần, ông Hagel nói ông "quyết tâm đầy đủ" để ngăn không cho Iran có vũ khí hạt nhân.
Ông cũng trả lời phê phán quanh một bình luận năm 2008 của ông rằng "khối vận động Do Thái" đe dọa các nghị sĩ Mỹ.
"Tôi đã nói tôi ân hận khi nhắc đến khối vận động Do Thái. Lẽ ra tôi nên nói khối vận động thân Israel."
Nếu được thông qua để kế nhiệm Bộ trưởng Leon Panetta, ông Hagel sẽ là người duy nhất của đảng Cộng hòa trong nội các Tổng thống Barack Obama.
Trước phiên điều trần, ông đã gặp từng người trong 53 thượng nghị sĩ. Nhưng chỉ có một nghị sĩ Cộng hòa, Thad Cochran của bang Mississippi, công khai ủng hộ ông.
Ít nhất ba nghị sĩ Cộng hòa trong Ủy ban Quân lực Thượng viện đã nói họ không ủng hộ việc đề cử Hagel.

Không có nhận xét nào: