Pages

Thứ Bảy, 2 tháng 2, 2013

Nhật bắt một tàu cá Trung Quốc ngoài khơi Okinawa


Tuần duyên Nhật Bản bắt giữ một tàu đánh cá Trung Quốc (REUTERS)
Tuần duyên Nhật Bản bắt giữ một tàu đánh cá Trung Quốc (REUTERS)
Một tàu đánh cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản đã bị bắt vào hôm nay 02/02/2013. Tàu cá gồm 12 thuyền viên và thuyền tưởng bị đưa về đảo Miyako, thuộc Okinawa. Cũng tại Okinawa, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố sẽ trả đũa mọi hành động “khiêu khích” tranh giành chủ quyền tại Senkaku/ Điếu Ngư.
Tuần duyên Nhật Bản hôm nay cho biết đã bắt một chiếc tàu cá Trung Quốc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản ngoài khơi đảo Miyako, tỉnh Okinawa, và cách Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư 150 km.

Thuyền trưởng, cùng 11 thuyền viên và tàu cá đã bị bắt về Miyako. Theo một viên chức Nhật Bản, thuyền trưởng Trung Quốc bị kết tội vi phạm luật lệ đánh cá trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.
Hãng tin Tân Hoa của Trung Quốc xác nhận tin này và cho biết lãnh sự Trung Quốc ở Fukuoka sắp đi thăm viên thuyền trưởng và các thuyền viên đang bị tạm giam.
Vụ việc này xảy ra vào lúc thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm vùng phía nam đảo Okinawa, đơn vị hành chánh cai quản quần đảo Senkaku. Trước 700 sĩ quan, binh sĩ của lực lượng không quân trú phòng, thủ tướng Nhật tuyên bố « tình hình an ninh lãnh thổ khá căng thẳng, các hành động khiêu khích trên bộ, trên biển và trên không cũng như đối với chủ quyền quốc gia vẫn tiếp diễn ».
Theo AFP, tuy không nói thẳng ra nhưng thủ tướng Nhật Shinzo Abe ám chỉ các hành động của tàu hải giám và máy bay Trung Quốc xâm phạm quần đảo Senkaku từ nhiều tháng qua.
Thủ tướng Shinzo Abe, người được mệnh danh là « diều hâu » tuyên bố với đơn vị không quân trấn đóng ở cực nam Okinawa, và qua đó là thông điệp gởi đến toàn dân lời cam kết bảo vệ an ninh quốc gia : Tôi kiên quyết ở tuyến đầu… đương đầu với khủng hoảng để bảo vệ bằng mọi giá sinh mạng, tài sản của nhân dân, lãnh thổ, không phận và lãnh hải quốc gia … ».

Không có nhận xét nào: