Pages

Thứ Năm, 7 tháng 2, 2013

ÔNG QUANG MÀ THIẾU SÁNG !


"Đáng mừng !"...Tăng giá, Không có lương, Thưởng Tết bèo, Đủ thứ thu phí đánh toạc túi nghèo...

Sức mua thấp là tín hiệu đáng mừng(!?)
IFN/BVB - Trước tình hình sức mua thấp trong dịp Tết Nguyên đán 2013, phía Bộ Công thương cho rằng, điều này không đáng lo, thậm chí còn đáng mừng vì người dân đã biết tính toán trong việc chi tiêu (!?).Sức mua giảm theo thưởng Tết.
Trả lời câu hỏi của các PV báo chí tại cuộc họp báo tháng 1 của Bộ Công thương về tình hình sức mua thấp vào những ngày giáp Tết, Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang cho rằng, sức mua trên thị trường thấp nguyên nhân do nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Thu nhập bình quân của người lao động giảm, tiền thưởng Tết cũng giảm, từ đó sẽ kéo theo việc mua sắm của người dân cũng giảm theo.
Theo Thứ trưởng Quang thì đây là một bài toàn lâu dài chứ không thể giải quyết được trong một sớm một chiều. Tuy nhiên vào thời điểm cận Tết, Bộ Công thương đã thành lập đoàn kiểm tra các sản phẩm hàng hóa trên thị trường. Năm nay nguồn cung trên thị trường khá dồi dào, vì thế giá thành sẽ hạ xuống, tạo thuận lợi hơn cho người dân mua sắm Tết.

Thứ trưởng Lê Dương Quang trả lời báo chí chiều 4/2.

Ảnh: L.D

[ > Gs Trần Hữu Dũng: "Ah! Thứ trưởng Lê Dương Quang (chắc mọi người còn nhớ ông này trong vụ bô-xit?). Nói như ông Quang thì khi một học sinh trả lời $2 + $2 = $3 thì phải khen em ấy vì em ấy biết tiết kiệm!". _ http://www.viet-studies.info/kinhte/kinhte.htm ].


Về lâu dài, giải pháp kích thích thị trường vẫn phải là thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giảm hàng tồn kho. Khi doanh nghiệp làm ăn được, thu nhập của người lao động sẽ được cải thiện, lúc đó sức tiêu dùng của người dân sẽ tăng theo. Nhưng vào thời điểm này, Bộ Công thương cho rằng việc giảm sức mua cũng là tín hiệu đáng mừng.
"Khi kinh tế khó khăn, thu nhập giảm thì người dân sẽ phải chi tiêu tiết kiệm hơn. Mặt khác đây cũng là một tín hiệu đáng mừng chứ không đáng lo. Bởi lẽ lúc này người dân chỉ mua sắm những sản phẩm thực sự cần thiết chứ không chi tiêu hoang phí" – ông Quang nhấn mạnh _ (Thưa ông Quang, đúng là ông đang ở trên mây...mù. Quang mà thiếu sáng: Dân tiết kiệm hơn hay là phải bóp bụng? Công nhân nhiều nơi tận hôm nay (25 tháng Chạp), vẫn chưa có đồng lương nào! Có tiền đâu mà tiết với kiệm?- BVB)


Không khan hàng sốt giá (!?)
Xoay quanh vấn đề giá cả, đại diện Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cũng cho rằng, hàng năm một số mặt hàng dịch vụ truyền thống như trông giữ xe, dọn dẹp vệ sinh... đều tăng giá. Các mặt hàng đồ uống như rượu, bia không có sự tăng giá, nếu có cũng chỉ xảy ra ở những cửa hàng nhỏ lẻ. "Qua kiểm tra xác minh chúng tôi khẳng định việc đại lý bia tăng giá bất thường chỉ là tin đồn. Nhưng quá trình đi kiểm tra ở TP HCM chúng tôi lại phát hiện nhiều sản phẩm bia nhập lậu, không hóa đơn chứng từ" – đại diện Cục Quản lý thị trường nói.
Bên cạnh đó các mặt hàng thực phẩm như giò chả tăng giá trung bình từ 10 – 15%. Riêng mặt hàng gà ở phía bắc đã cơ bản không còn hiện tượng nhập khẩu trái phép.
Liên quan đến giá trứng gia cầm tăng đột biến trong thời gian qua, ông Võ Văn Quyền – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, ngay sau khi có thông tin từ dư luận và báo chí, Bộ Công thương đã phối hợp cùng các địa phương đi kiểm tra. Kết quả cho thấy việc tăng giá là bất thường và đã yêu cầu điều chỉnh. Hiện các cơ quan vẫn đang trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện các doanh nghiệp trong nước sai phạm sẽ tiến hành xử phạt theo quy định (Đừng ba xạo đầy ứ quan liêu mấy cha! Cút ra cho dân được nhờ, - BVB).
Trả lời câu hỏi về việc, liệu có mặt hàng nào tăng giá bất thường như giá mặt hàng trứng, ông Quyền cho biết việc tăng giảm xuất phát từ nhu cầu của thị trường. Đối với một số mặt hàng rau, củ, quả tăng giá phần lớn do yếu tố thời tiết. Nhưng mấy ngày gần đây khi thời tiết bình thường thì giá lại ổn định trở lại. Bên cạnh đó giá gà trước đây cũng tăng theo nhu cầu của thị trường, nhưng gần đây do việc tái đàn, mặt khác đây là thời điểm thuận lợi để người chăn nuôi bán được với giá cao nên mặt hàng gà trên thị trường tương đối nhiều.
"Nguồn cung các mặt hàng gia súc, gia cầm, rau, củ, quả... trong dịp tết Nguyên đán, đặc biệt ở hai thành phố Hà Nội, TP HCM hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu. Riêng dịp cận hoặc sau Tết, giá một số mặt hàng có thể tăng, nhưng nguyên nhân do tăng cục bộ chứ không phải do tình trạng khan hàng sốt giá" – ông Quyền khẳng định.
Nguyễn Dũng
(Infonet)
Theo Bùi Văn Bồng

Không có nhận xét nào: