Pages

Thứ Ba, 12 tháng 2, 2013

Philippines tăng thêm tàu tuần tra của Nhật



Tàu tuần tra của Nhật Bản
Tàu tuần tra Nhật Bản từng đuổi tàu Trung Quốc gần Senkaku/Điếu Ngư
Philippines nói họ dự kiến bổ sung 10 tàu tuần tra mới của Nhật trong vòng 18 tháng nhằm đối trọng với Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói các tàu tuần tra có chiều dài 40 mét được lực lượng tuần duyên Philippines sử dụng.

Tuy nhiên Ngoại trưởng Philippines không nói cụ thể chi phí mỗi tàu là bao nhiêu.
"Tôi nghĩ rằng số tàu này sẽ được Nhật giao trong khoảng từ 12 tới 18 tháng tới," ông del Rosario nói với các phóng viên.

Báo Nikkei của Nhật vào hôm thứ Hai 11/2/2013 nói Nhật Bản có kế hoạch "tặng một số tàu tuần tra biển trị giá 11 triệu USD mỗi chiếc cho Philippines".
Tuy nhiên Nikkei là tờ báo kinh doanh duy nhất của Nhật tiết lộ tin này và cho tới nay chưa thấy truyền thông tại Việt Nam xác nhận chuyện Nhật Bản "huấn luyện" cho lực lượng tuần tra của Việt Nam.
Căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines leo thang mạnh vào tháng Tư năm ngoái sau khi tàu của cả hai nước đối đầu tại bãi ngầm Scarborough.
Bãi ngầm này nằm cách đảo Luzon ở phía Tây Philippines khoảng 230 kilomét.
Đội tàu của Philippines được cho là cũ và nhiều tàu có từ thời Đệ nhị Thế chiến.
Bộ tư lệnh miền Tây của Philippines (Wescom) hồi cuối năm ngoái nói họ tăng cường tần suất tuần tra trên không trên Biển Đông mà nước ngày gọi là Biển Tây.
Nhật báo The Philippine Star vào ngày 29/12 đưa tin động thái này diễn ra sau khi Trung Quốc đưa tin họ triển khai tàu tuần tra trên vùng biển này.
Trước đó Tân Hoa Xã loan báo Trung Quốc triển khai tàu Hải tuần 21, tàu tuần tra đại dương đầu tiên của Trung Quốc có sân đỗ trực thăng, để tuần tra trên Biển Đông và sẽ nằm dưới sự kiểm soát của Cục an toàn hàng hải tỉnh Hải Nam.
Căng thẳng Nhật-Trung
Vào cuối tháng Một, tàu hải quân Trung Quốc nhắm radar điều khiển hỏa lực vào tàu Nhật gần đảo Senkaku.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe kêu gọi Bắc Kinh thừa nhận sự việc hôm 30/1 và xin lỗi.
Phía Nhật cũng nói trước đó, một trực thăng quân sự của Nhật cũng bị tàu Trung Quốc 'ngắm bắn' bằng radar loại này vào hôm 19/1.
Thế nhưng sau một số ngày im lặng, sang tháng Hai năm nay, Bộ Quốc phòng Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của Nhật và yêu cầu Nhật không "khuấy động căng thẳng trong Biển Hoa Đông".
Trong lúc Nhật Bản vừa có tân thủ tướng và Trung Quốc chuẩn bị để ông Tập Cận Bình chính thức lên nắm chức Chủ tịch nước vào tháng 3 năm nay, các quan sát viên trong vùng đều bày tỏ lo ngại về nguy cơ xung đột ở cả hai vùng biển Hoa Đông và Biển Đông.
Tháng trước, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Fumio Kishida đã thăm Manila và kêu gọi có quan hệ chặt chẽ hơn với Philippines để đảm bảo hòa bình trong khu vực.

Không có nhận xét nào: