Pages

Thứ Hai, 4 tháng 2, 2013

SẼ CÓ 125.000 THIẾU ĂN TRẦM TRỌNG TRONG MÙA TẾT NÀY



Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê CSVN vừa công bố số liệu tình hình kinh tế – xã hội tháng 1.2013. Theo đó, trong nước sẽ có 30.900 hộ thiếu ăn, tương ứng với khoảng 125.400 người thiếu ăn. Mọi tin tức về sự khốn khổ này bị giấu nhẹm, và chỉ được cho biết với một dòng tin ngắn ngủi, vừa đủ làm chấn động nhiều giới trong nước. Nạn đói kém, theo điều tra riêng của thông tín viên SBTN tại Hà Nội cho biết, hiện tập trung chủ yếu tại các tỉnh thuộc vùng Trung du và miền núi phía Bắc, vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, vùng Tây Nguyên.  Để giải quyết tình hình thiếu ăn mùa Tết này, ước chừng Nhà nước CSVN phải chi ra khoảng 500 tấn lương thực và hơn 350 triệu đồng.

Đứng đầu trong các nhóm thiếu ăn mùa Tết này, phần lớn là trẻ em ở các vùng cao nguyên, các gia đình nghèo ở nông thôn xa. Nhưng không chỉ là Tết này, mà những thành phần đó gần như thiếu ăn quanh năm. Mới đây, thông tín viên SBTN cũng vừa đưa tin trẻ em vùng cao nguyên Bắc Bộ vì đói khổ mà phải bắt cả chuột để ăn qua ngày.  Một số lớn những người khó khăn mới xuất hiện, đó là thành phần lao động thu nhập thấp. Hiện nay, tại Việt Nam, rất nhiều công nhân vì bị nợ lương, mất việc làm nên không còn bụng dạ nào nghĩ đến chuyện ăn Tết; số khác lặng lẽ rời nhà trọ, chờ sang năm mới trở lại tìm việc. Đến thời điểm này, có rất nhiều công ty nợ lương công nhân vài tháng chưa trả, có nơi chỉ đủ sức trả được nửa lương đủ cho công nhân sống tằn tiện qua ngày.
Cũng có nhiều chủ công ty, doanh nghiệp làm ăn khó khăn quá, bỏ trốn, khiến công nhân điêu đứng không biết làm sao vào mùa Tết này. Theo Bộ Lao Động Thương Binh Xã Hội, hiện có 500 đến 600 công ty, doanh nghiệp… đang ở trong tình trạng chủ bỏ trốn, nợ lương, nợ Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội của người lao động. Người làm việc hay tin chỉ còn biết kêu trời. Được biết mùa Tết này, tình hình đói ăn của nhiều nơi đã khiến rất nhiều nhóm hoạt động thiện nguyện phi chính phủ trong nước ra sức chuyển hàng hóa đến khắp nơi, hoạt động rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, vẫn có nhiều vùng, các quan chức địa phương vì ngại bị công luận chỉ trích nên đã giấu nhẹm tình trạng đói ăn của nhiều gia đình trong khu vực mà họ quản lý, thậm chí từ chối cho phép các đoàn cứu trợ tư nhân viếng thăm những nơi như vậy.

Không có nhận xét nào: