Pages

Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2013

Tàu hải giám Trung Quốc lại xuất hiện gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư


Tàu tuần duyên Nhật đi kềm tàu hải giám 51 của Trung Quốc
trong vùng biển Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh ngày 04/02/2013  
Reuters
Đức Tâm
Chính quyền Nhật Bản hôm nay, 10/02/2013, cho biết là bốn tàu hải giám của Trung Quốc lại xuất hiện gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. vào lúc tranh cãi giữa Tokyo và Bắc Kinh vẫn tiếp tục về vụ tàu Trung Quốc chiếu radar vào tàu Nhật Bản.

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản thông báo nhìn thấy vào sáng sớm ngày hôm nay bốn tàu hải giám của Trung Quốc gần quần đảo Senkaku do Tokyo quản lý và Bắc Kinh tuyên bố có chủ quyền và gọi là quần đảo Điếu Ngư.

Phía Trung Quốc đã khẳng định điều này, khi đưa tin là hai đội tàu hải giám Trung Quốc đi tuần tra ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.
Theo Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc, được Tân Hoa Xã trích dẫn, một đội tàu hải giám gồm 4 chiếc, mang ký hiệu 50, 51, 66, 137 thực hiện tuần tra vùng quần đảo Điếu Ngư (mà Nhật Bản gọi là Senkaku) ở biển Hoa Đông. Một đội tàu khác, gồm 2 chiếc, mang ký hiệu 75 và 167, đi tuần tra ở Biển Đông.
Về vụ tàu Trung Quốc chiếu radar dẫn tên lửa vào tàu Nhật Bản, khẩu chiến giữa hai bên vẫn tiếp tục. Sau khi bị Nhật Bản tố cáo, Trung Quốc đã bác bỏ thông tin này.
Ngày hôm nay, bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera tuyên bố là Tokyo đang xem xét khả năng công bố những hình ảnh chứng minh cho các cáo buộc của mình, nhưng ông cũng nghi ngờ là Bắc Kinh thừa nhận đã hành động như vậy, cho dù có bằng chứng.
Nhằm giảm thiểu rủi ro xẩy ra sự cố xung đột vũ trang, hôm qua, Nhật Bản đề nghị với Trung Quốc thiết lập đường dây điện thoại trực tiếp giữa quân đội hai nước.

Không có nhận xét nào: