Pages

Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2013

TQ chưa tăng được quyền lực mềm ở Mỹ



CCTV được cho là đưa ra mức lương rất hấp dẫn nhằm thu hút các phóng viên giỏi của phương Tây về đầu quân
Đã gần một năm kể từ đi vào hoạt động tại Hoa Kỳ, kênh truyền hình trung ương của Trung Quốc, CCTV, vẫn chưa tạo được ảnh hưởng ở thị trường này, một giáo sư gốc Hoa đánh giá.
Trong Bấmbài bình luận trên trang CNN, bà Chu Ảnh (Zhu Ying), Chủ nhiệm Khoa Văn hóa Truyền thông, College of Staten Island thuộc City University of New York nói Trung Quốc đang nỗ lực tăng cường quyền lực mềm và CCTV nằm trong chiến lược thông tin đó.


Dù không do Đảng nắm nhưng được thành lập năm 1978 và ban đầu do chính phủ Trung Quốc rót vốn thì CCTV đúng là của nhà nước, do chính quyền kiểm soát.
Theo bà, đa phần người dân Mỹ đều chưa từng nghe nói tới CCTV, còn những người có nghe thì đều nghĩ đó chỉ là cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Phục vụ chính phủ

CCTV-America được nhắm tới mô hình truyền hình công, giống như PBS của Mỹ hay BBC của Anh, với mục đích là phục vụ công chúng.
Thế nhưng nó lại tự hạch toán kinh tế như các hãng CNN hay NBC.
Và trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt nhằm giành giật thứ hạng cũng như doanh thu như ở Mỹ, thì nếu không thu hút được người xem, CCTV sẽ phải cắt giảm ngân sách hoặc nhân viên.
Tuy nhiên, theo giáo sư Chu thì không thể bỏ qua yếu tố CCTV được dẫn dắt bởi ý thức hệ, và bộ phận tại Mỹ của kênh này là nỗ lực mới nhất của chỉnh phủ Trung Quốc trong việc tìm kiếm quyền lực mềm cho Bắc Kinh.
"CCTV: Nay Trung Quốc đang làm thay đổi thế giới"
Vì vậy, công tác giành thứ hạng hay doanh thu cho CCTV-America không thể quan trọng bằng mục tiêu đánh bóng hình ảnh Trung Quốc.
Hồi tháng Mười Hai năm ngoái, CCTV-America đã đăng nguyên một trang quảng cáo trên New York Times với dòng chữ "Thế giới đã làm thay đổi Trung Quốc. Nay Trung Quốc đang làm thay đổi thế giới".
Không rõ CCTV-America đã vung ra bao nhiêu tiền, nhưng được biết họ có mức lương rất hấp dẫn nhằm thu hút một số phóng viên phương Tây có tên tuổi về đầu quân.
Vậy tại sao CCTV-America vẫn chưa tạo được bước đột phá?

Nắm chặt khó thuyết phục

Vấn đề đầu tiên, theo giáo sư Chu Ảnh, là hãng dường như đã hạn chế bớt những tin tức gây tranh cãi theo cái nhìn của Đảng Cộng sản. Đây là lý do họ tụt hậu, khi mà các hãng tin phương Tây vẫn đưa tin về các sự kiện lớn dù có thể khiến các lãnh đạo Trung Quốc mất mặt.
Chẳng hạn như khi the New York Times có bài về sự giàu của có gia đình ông Ôn Gia Bảo, CCTV-America đã không hề đả động tới tin nay.
Hay khi Bloomberg tường thuật về khối tài sản được cho là trị giá nhiều triệu đô la của gia đình ông Tập Cận Bình, CCTV-America cũng hoàn toàn im lặng.
Rất có thể là để tránh các chủ đề chính trị nhạy cảm thì CCTV-America hướng nhiều hơn tới các tin kinh tế, tài chính. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là tránh đi tất cả các câu chuyện chính trí lớn trên thế giới, trừ phi là tin chính trị diễn ra tại Trung Quốc.
Cách đưa tin của CCTV trong các vấn đề chính trị lớn của Trung Quốc không khác gì so với cách đưa tin chính thống của Đảng Cộng sản nước này
Khi đưa tin về các vấn đề chính trị lớn tại Trung Quốc, kênh truyền hình này chẳng có gì khác với nội dung tin tức Đảng Cộng sản Trung Quốc chính thức công bố.
Họ cũng bỏ qua nhiều tình tiết hấp dẫn trong các câu chuyện về tham nhũng và tranh giành quyền lực phía sau hậu trường năm 2012 ở Trung Quốc.
Nhất là khi giới phóng viên nước ngoài nói họ gặp khó khăn trong việc xin visa vào tường thuật từ Trung Quốc, thì Bắc Kinh đã bỏ lỡ cơ hội để giúp cho cả thế giới hiểu thêm về tình hình.
Việc bỏ qua các sự kiện chính trị lớn của Trung Quốc, nhất là các chủ đề đồng loạt được các hãng truyền thông Hoa Kỳ quan tâm, khiến CCTV khó xây dựng được uy tín quốc tế.
CCTV-International được thành lập từ một thập niên trước nhằm cạnh tranh với hoạt động thời sự 24 giờ của CNN.
Rõ ràng giới chức Trung Quốc đã hy vọng rằng hoạt động mở rộng của CCTV-International sẽ khiến kênh này trở thành một 'Al Jazeera châu Á', đem đến cho khán giả quốc tế cơ hội được nghe những tiếng nói, những ý kiến khác với những gì họ đã có.
Thế nhưng, tuy phát đi toàn cầu nhưng CCTV-America lại không đáp ứng được kỳ vọng là đem lại cái nhìn mới, khác lạ về Trung Quốc, giáo sư Chu Ảnh viết, cho tới khi nào giới chức chịu nới lỏng việc kiểm soát biên tập đối với kênh truyền hình này.

Không có nhận xét nào: