Pages

Thứ Hai, 4 tháng 2, 2013

Vắng lời chúc sinh nhật Đảng ở VN?



Những ngày qua, trong nước tưng bừng diễn ra các hoạt động mừng ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam
Chỉ Campuchia và Lào gửi điện mừng ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam trong khi Trung Quốc, Cuba và Bắc Hàn đều không có động thái nào.
Nhân dịp kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2013), các báo trong nước ngày 3/2 đồng loạt đăng tin Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhận được điện mừng từ các quốc gia láng giềng.

Cho tới nay vẫn không có nguồn tin nào về điện mừng từ các quốc gia cộng sản Bắc Hàn hay Cuba, vốn là những quốc gia mà Đảng Cộng sản Việt Nam từng gọi là các nước 'cộng sản đồng chí'.
Tuy nhiên, danh sách các Đảng đã gửi điện mừng được công bố chỉ bao gồm Ban chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Đảng Nhân dân Campuchia.
Theo Ban tiếng Tây Ban Nha của BBC tìm hiểu, trên trang Granma của Nhà nước Cuba cũng không có tin hay bài gì về Đảng Cộng sản Việt Nam trong mấy ngày qua.

Năm ngoái, cũng chỉ có hai Ban chấp hành của đảng cầm quyền tại Campuchia và Lào gửi điện mừng kỷ niệm 82 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào đúng ngày 3/2.

"Lỗi thời"

Trung Quốc không những không gửi điện mừng, mà ngày 4/2, trang Hoàn Cầu Thời báo có bài trích báo tiếng Anh có ý chê rằng lễ kỷ niệm sinh nhật Đảng tại Việt Nam không còn tính thời sự.
Bài trên Hoàn Cầu, ấn bản có xu hướng dân tộc chủ nghĩa của Đảng Cộng sản Trung Quốc, bản Bấmtiếng Trung nhắc rằng vào ngày 3/2/1930, ông Hồ Chí Minh đã lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hương Cảng và trích dẫn các văn kiện của Đảng ở Việt Nam về ý nghĩa ngày Sinh nhật Đảng với nước láng giềng.
Nhưng Hoàn Cầu đã kết thúc bài viết bằng đoạn trích dẫn từ báo Anh, tờ The Economist, trong một dịp không phải trong ngày, bằng câu rằng:
“Việt Nam làm lễ Sinh Nhật Đảng, báo Anh nhạo ngày lễ là lỗi thời.”
"Sự kiểm soát báo chí và quyền tự do ngôn luận một cách nghiêm ngặt đang khiến Việt Nam ngày càng trở nên lỗi thời so với các nước láng giềng, ví dụ như Myanmar."
Vẫn theo tìm hiểu của BBC Tiếng Trung ở London, trang Hoàn Cầu bản tiếng Anh tức Global Times không có bài nói trên về Việt Nam.

Không có nhận xét nào: