Pages

Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

Bộ trưởng Hà Hùng Cường: Trách nhiệm người đứng đầu Chính phủ là rất nặng nề


CuongTrao đổi với báo chí ngay sau phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho rằng «trong giai đoạn khó khăn nhất kể từ thời kỳ đổi mới, cả do khó khăn nội tại, cả do khách quan, trách nhiệm người đứng đầu Chính phủ là rất nặng nề
 Nếu kinh tế thế giới tốt lên, nếu kinh tế đất nước chuyển biến rõ rệt thì có thể kết quả bỏ phiếu sẽ khác. Ông Hà Hùng Cường nói các vị bộ trưởng cần chung tay chung lòng cùng với Thủ tướng để tháo gỡ khó khăn

PV: Thưa Bộ trưởng, ông có thể chia sẻ cảm xúc của mình với cử tri, nhân dân sau phiên lấy phiếu tín nhiệm?Bộ trưởng Hà Hùng Cường: Tôi rất phấn khởi và trân trọng sự đánh giá của các vị ĐBQH và cũng là của nhân dân đối với ngành tư pháp cũng như cá nhân mình. Qua đó, nhìn nhận lại một cách nghiêm túc những gì mình đã làm được. Đương nhiên, vẫn còn một số phiếu đánh giá tín nhiệm thấp, mà cũng không phải là ít. Các ngành kinh tế, xã hội có thể nhìn thấy rõ hơn, đối với lĩnh vực tư pháp, không có gì gọi là quyền lợi để có va chạm trực tiếp, đó cũng là điều phải  suy nghĩ đối với cá nhân tôi. Có nghĩa rằng còn nhiều vấn đề cần phải nhìn nhận, đánh giá lại nghiêm túc. Xem những gì còn yếu kém thì phải chỉnh sửa, cố gắng hơn nữa.
Đối với một số ngành kinh tế, xã hội, số phiếu tín nhiệm còn chưa cao, Bộ trưởng suy nghĩ gì về điều này?Tôi rất chia sẻ. Tôi nghĩ cũng không phải trách nhiệm cá nhân của từng bộ trưởng đó. Thực ra cũng mới nhận nhiệm vụ trong gần 2 năm của nhiệm kỳ này thôi, trong khi sự tồn đọng để lại từ nhiều năm rồi và rất lớn. Nhất là trong lĩnh vực ngân hàng, trong điều kiện cơ chế tập chung quan liêu bao cấp của mình. Tôi rất thông cảm và chia sẻ. Đương nhiên là có phần cá nhân. Tôi nói không phải giải trình hộ các đồng chí đó đâu nhưng khó khăn là khách quan. Tài chính, giáo dục, y tế, còn rất khó khăn
Bộ trưởng có thể giải thích về hiện tượng số  phiếu tín nhiệm của khối hành pháp cao hơn khối tư pháp?Cái này thì cũng rõ thôi, vì chức trách của ĐBQH ngoài lập pháp còn giám sát. Cái này rất quan trọng. ĐBQH có trách nhiệm theo dõi chỉ đạo điều hành và có lẽ nặng về phía Chính phủ chỉ đạo điều hành, các bộ chỉ đạo điều hành. Cho nên số phiếu thuộc về hành pháp thấp cũng là dễ hiểu.
Số phiếu tín nhiệm dành cho Thủ tướng thấp nhiều cũng là do Thủ tướng phải gánh nặng nhiều vấn đề chung của đất nước? Sang năm tới, việc lấy phiếu theo Bộ trưởng cần phải rút kinh nghiệm?Đúng quá chứ còn gì nữa. Có bao nhiêu vấn đề mà trách nhiệm người đứng đầu Chính phủ là rất nặng nề. Trong giai đoạn phải nói là khó khăn nhất kể từ thời kỳ đổi mới cả do khó khăn do nội tại, cả khó khăn do bên ngoài tác động, suốt từ 2010 đến giờ. Cả Thủ tướng, cả Chính phủ đều cần phải cố gắng hơn. Vì Thủ tướng là người đứng đầu, các vị bộ trưởng ở từng lĩnh vực cũng phải chung tay chung lòng cùng với Thủ tướng để tháo gỡ khó khăn.
Nếu kinh tế thế giới tốt lên, nếu kinh tế đất nước chuyển biến rõ rệt thì có thể kết quả bỏ phiếu sẽ khác.
Còn sang năm, câu chuyện đầu tiên tôi cho cần phải xem lại nghị quyết 35 về việc lấy phiếu. Tất nhiên đây là việc thực hiện NQ TƯ 4 nhưng cũng cần phải xem lấy phiếu đối với chức danh nào. Theo tôi chỉ cần lấy phiếu Chính phủ, các thành viên CP. Chứ QH lấy phiếu QH cũng không nhất thiết lắm. Cơ chế QH các bạn biết rồi. Đó là nghị trường, đó là nguyên tắc tập thể, các ĐBQH đều ngang nhau cả. Mọi thứ, sự thể hiện cá nhân rất là không rõ so với Chính phủ. Sự tương tác với các ĐBQH tính chất cũng khác nhau, mọi sự so sánh đều rất khó
Có nên áp dụng việc lấy phiếu tín nhiệm và đặc biệt là việc công khai kết quả bỏ phiếu trong Đảng, thưa Bộ trưởng?Trong Đảng đã có quy định, sắp tới sẽ tổ chức lấy phiếu nhưng mức độ công bố đến đâu thì chắc còn chờ hướng dẫn nữa, có thể bắt đầu từ kinh nghiệm của QH. Theo quy định những người lấy phiếu với chức trách bên nhà nước sẽ thôi lấy phiếu tín nhiệm bên Đảng. Còn chuyện công khai, cá nhân tôi nghĩ phải nên công khai, vì Đảng cũng nắm quyền lực của người dân, cũng là phục vụ nhân dân. Nếu cũng công khai được như QH thì tốt thôi.
Xin trân trọng cảm ơn ông

Không có nhận xét nào: