Pages

Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2013

Phân nửa dư nợ tín dụng đang gánh lãi suất cao gấp đôi huy động

Songmoi
Gần 50% dư nợ cho vay của toàn hệ thống ngân hàng đang phải chịu mức lãi suất từ 13%/năm trở lên, cao gấp rưỡi đến gấp đôi mặt bằng lãi suất huy động hiện nay.
Lãi suất cho vay cao làm tắc nghẽn vốn trong ngân hàng và khiến doanh nghiệp kiệt quệ. Ảnh: Nguoilaodong.
Phát biểu tại hội nghị triển khai của ngành ngân hàng 6 tháng cuối năm 2013 tại TP.HCM hôm 19/6, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết chủ trương của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là tập trung tăng trưởng tín dụng ở mức 12% và đưa toàn bộ lãi suất cho vay về dưới 15%/năm.
Theo báo cáo của NHNN, hiện có khoảng 14% dư nợ cho vay của hệ thống ngân hàng có lãi suất dưới 10%/năm, lãi suất từ 10-13%/năm chiếm xấp xỉ 50%, từ 13-15%/năm chiếm khoảng 24%, lãi suất trên 15%/năm chiếm 22%. Con số này đồng nghĩa với việc một lượng lớn doanh nghiệp vẫn đang phải gồng mình gánh mức lãi suất rất cao, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.
Điều này càng chứng tỏ sự bất thường đáng ngại khi trần lãi suất huy động đã đồng loạt bị ép giảm về mức 9%/năm bắt đầu từ ngày 11/6, thậm chí có những nơi lãi suất huy động còn tụt về mức 5-6%/năm.
Sự chênh lệch này lý giải vì sao mà theo tính toán mới đây của một chuyên gia ngân hàng trên tờ Sài gòn tiếp thị, lượng vốn huy động tăng thêm của toàn hệ thống ngân hàng tính đến đầu tháng 6/2013 xấp xỉ 200 nghìn tỷ đồng, gấp gần 3 lần con số 70 nghìn tỷ tăng tín dụng. Lãi suất cao là nguyên nhân của tình trạng tắc nghẽn vốn và được cho là góp phần lớn vào sự suy kiệt của các doanh nghiệp hiện nay.
Vân Du

Không có nhận xét nào: