Pages

Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012

Các tỉnh TQ nợ xấu nhiều tỷ đôla

Kiểm toán nhà nước Trung Quốc phát hiện thêm những khoản nợ của các địa Phương tổng cộng 530 tỷ nhân dân tệ, bằng 84 tỷ USD.

Trong nỗ lực dọn sạch những bất cập về sổ sách tài chính sau đợt bơm tiền vào nền kinh tế năm 2008, chính quyền trung ương Trung Quốc nay tiếp tục phát hiện ra những khoản nợ bị che dấu.

Con số 530 tỷ nhân dân tệ do Cục Kiểm toán Quốc gia công bố trên trang web của chính phủ (www.gov.cn) có thể chỉ là một phần của khối nợ khổng lồ mà giới chuyên gia đã chỉ ra từ trước.
Theo truyền thông Trung Quốc và nước ngoài tường thuật về vụ việc hôm 4/1/2012, các chính quyền địa phương của Trung Quốc có thể đang ôm khoản nợ tới 10,7 nghìn tỷ nhân dân tệ tính tới cuối năm 2010.

Vay nhiều chi tiêu lắm
Nhà kinh tế Alistair Thornton, từ IHS Global Insight có trụ sở ở Bắc Kinh được trích lời nói rằng:
“Điều ngày càng hiển nhiên là cần phải tái cơ cấu nghiêm túc nợ nần ở cấp địa phương trong khi mức độ của vấn đề hiện vẫn chưa được lý giải đầy đủ.”
Theo AP, các chính quyền địa phương Trung Quốc vay quá mức từ ngân hàng để trả cho các khoản chi tiêu vào xây cất công trình công cộng hoặc các phí tổn khác nhau.
Về chi tiết, bản báo cáo về kiểm toán nhìn vào ngân sách 2010 đã tìm thấy những vấn đề liên quan đến quyết định tài chính của quan chức địa phương.
Đó là các khoản đảm bảo cho vay trị giá 46,5 tỷ nhân dân tệ, 73,2 tỷ thế chấp, 35,1 tỷ bỏ vào mua cổ phiếu, nhà cửa, công xưởng gây ô nhiễm môi trường, và 132 tỷ chi phí không tiêu dù quá hạn thông qua.
Các dự án xây cất đã ngốn tiền vay từ ngân hàng Trung Quốc
Ngoài ra là 244,15 tỷ nhân dân tệ tiền bỏ vào các cuộc làm ăn tài chính của chính quyền địa phương.
Chính quyền các tỉnh ở Trung Quốc đã được lệnh phải làm sạch sổ sách nhưng theo kiểm toán nhà nước, công tác này chưa hoàn thành được một nửa.
Tuy thế, cũng không thể đổ lỗi cho chính quyền địa phương không thôi về các vấn đề này.
Một nửa khoản 10,7 nghìn tỷ nhân dân tệ của địa phương tích tụ lại sau khi trung ương tung ra kế hoạch kích cầu khổng lồ nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008/09.
Các ngân hàng Trung Quốc cũng bị cáo buộc đã cho vay bừa bãi, nhiều tới mức các khoản cho vay không trả nổi cũng không được nhắc đến.
Quá trình này xảy ra tuy không làm xảy ra một đợt vỡ nợ to các vụ lẻ tẻ thì sẽ nảy sinh, theo các đánh giá từ giới quan sát ở Hong Kong.
Giới chuyên gia cũng cho rằng kể cả khi không có tham nhũng thì chính sách vay tiền tùy tiện cũng đủ làm vấn đề trở nên nghiêm trọng.
Được biết nội các của thủ tướng Ôn Gia Bảo đang soạn một kế hoạch nhằm giải quyết đống nợ của địa phương mà các hãng thông tấn nước ngoài gọi là "tệ nạn".

Không có nhận xét nào: