Pages

Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

Quốc tế hạ bậc tăng trưởng của Việt Nam

Sản xuất trì trệ khiến tốc độ tăng trưởng Việt Nam tuột thấp. (Hình: báo Tuổi Trẻ)
Theo phúc trình Tháng Sáu 2013 của Ngân hàng HSBC vừa được công bố, dự báo tốc độ tăng trưởng của Việt Nam chỉ còn xấp xỉ 5.1%. Tỉ lệ này giảm sụt so với tỉ lệ được tiên toán trước đây là 5.5%.

Phúc trình này nói rằng kinh tế Việt Nam tiếp tục xuống dốc trầm trọng vì sức mua giảm mạnh. Chỉ số hoạt động của ngành sản xuất cũng sa sút cùng với sức bán lẻ, trong khi lạm phát gia tăng.

Theo báo Tuổi Trẻ, đây là bản phúc trình đặc biệt của khối nghiên cứu kinh tế của ngân hàng HSBC mang tựa đề “Tái lập trật tự nền kinh tế” nói về triển vọng thị trường Việt Nam. Phúc trình này còn nói rằng sự phục hồi của Việt Nam không có vẻ gì chắc chắn, nếu không nói là chậm chạp.

Mức độ đầu tư ngoại quốc tại Việt Nam, theo phúc trình của HSBC, năm tháng đầu năm 2013 đạt 5.1 tỉ đô, tăng 23.5% so với cùng giai đoạn của năm 2012, nhưng không đủ để vực dậy hoạt động đầu tư nội địa.

Phúc trình của HSBC cho rằng việc nhà nước Cộng sản Việt Nam thành lập công ty mua lại các khoản nợ tín dụng không đòi được của hệ thống ngân hàng là một “sáng kiến quan trọng.” Sự kiện này, theo HSBC, là một “tín hiệu quan trọng đối với thị trường, cho thấy sự nghiêm chỉnh của nhà nước Cộng sản Việt Nam trong quá trình cải tổ kinh tế.” Tuy nhiên, việc hạ bậc tốc độ tăng trưởng của Việt Nam ở đoạn cuối của phúc trình cho thấy, công ty “mua nợ” của chính quyền Việt Nam không có vẻ gì là hữu hiệu.

HSBC có trụ sở chính tại London, có mặt lần đầu tiên tại Sài Gòn hồi năm 1870. Liên tiếp trong ba năm 2006 đến 2008, HSBC được tạp chí FinanceAsia chọn là ngân hàng ngoại quốc tốt nhất tại Việt Nam.

Trước đó, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF cũng đã hạ tốc độ dự đoán tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2013 từ 5.8% xuống còn 5.2% trong phúc trình “Triển vọng kinh tế thế giới” mới nhất của mình. Tốc độ dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2014 cũng bị hạ thấp, từ 6.4% còn 5.2%.

Trong khi đó, theo IMF, tốc độ dự báo tăng trưởng của các quốc gia lân cận đều khá hơn nhiều so với Việt Nam, trừ Malaysia chỉ có 5.1%. Tốc độ dự báo tăng trưởng của Indonesia là 6.3%; Thái Lan là 5.9% và Philippines là 6%.

(Người Việt)

Không có nhận xét nào: