Pages

Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

THEO CHÂN SINGAPORE, VIỆT NAM TẨY CHAY THỰC PHẨM ĐÀI LOAN NHƯNG KHÔNG DÁM ĐỤNG ĐẾN HÀNG TRUNG CỘNG


Tin Hà Nội – Cục An Toàn Thực Phẩm thuộc Bộ Y Tế Việt Nam vừa cho hay đã đưa 19 thực phẩm vào danh sách độc hại cho sức khỏe người tiêu thụ. Danh sách này trước đó được Tổ chức Nông Nghiệp-Thực Phẩm và Thú Y Singapore công bố gồm các loại thực phẩm chứa acid maleic làm suy thận. 19 loại thực phẩm nói trên do Đài Loan sản xuất gồm hạt trân châu của công ty Shui Yan Shi; mì gạo và mì chay của công ty Long Kow; mì giảm béo, chả cá, bột chiên tôm Hong của công ty thực phẩm Hong Kai; bột gạo Sun Right của công ty Sun Right; mì Sun Chi của nhà máy Sun Chi, Đài Loan.

Theo danh sách trên có loại bột sắn viên dùng để làm món trà sữa trân châu Đài Loan. Còn lại phần lớn là các loại mì, mì gạo hiệu Black Tapioca Pearl, Guan Miao, Long Kow. Các chuyên viên thực phẩm khẳng định rằng hóa chất acid maleic bị cấm sử dụng trong ngành chế biến thực phẩm. Loại acid này chỉ được sử dụng để làm bột dùng trong ngành kỹ nghệ. Nhà sản xuất đã lạm dụng chất này để giúp thực phẩm tăng độ dai. Người tiêu thụ dùng thực phẩm chứa acid maleic lâu ngày sẽ bị suy thận.

Tuy nhiên loại hạt trân châu tức loại bột sắn viên đóng gói một hai ký đang được bày bán khá nhiều tại một số chợ, ghi địa chỉ nhà sản xuất và phân phối tại Việt Nam. Các tiểu thương quả quyết rằng họ chỉ bán hạt trân châu Việt Nam với giá 28,000 đồng, tương đương 1.4 đô một gói một ký chứ không bán hàng của Trung Cộng hay Đài Loan. Dư luận nghi ngại rằng đó đúng là hạt trân châu của Đài Loan đã được thay nhãn, đổi hiệu để lừa người tiêu thụ. Một số người còn cho rằng hàng Trung cộng độc hại hơn thì lại không thấy nhà nước Cộng sản Việt Nam đưa vào danh sách cấm, có lẽ vì sợ mất lòng quan thầy Bắc Kinh.

Không có nhận xét nào: