Pages

Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

TIỀN CÔNG ĐỨC CÚNG DƯỜNG TÍN NGƯỠNG BỊ THÂM LẠM TRÀN LAN


Lâu nay, việc cúng dường, góp công đức cho các tổ chức tôn giáo tăng vọt, đặc biệt là ở khối Phật giáo cho nhà nước Cộng sản Việt Nam kiểm soát. Vẫn viết tiền công đức thường được dùng để làm từ thiện hay dùng vào việc tu bổ tôn tạo chùa, đền, miếu mạo. Thế nhưng thời gian gần đây, nhiều sự việc cho thấy tiền công đức bị thâm lạm, chi cho nhiều khoản bất hợp lý rồi kêu ca của dân chúng ngày càng nhiều, cũng như làm mất đi uy tín của đền chùa một cách đáng lo ngại. Các quan chức lãnh đạo ở thành phố Hà Nội từng tiết lộ một con số gây sửng sờ, đó là chỉ trong 3 tháng lễ chùa Hương, Hà Nội đã thu về 30 tỉ đồng, tức gần 1.5 triệu Mỹ kim.

Cũng vì nguồn thu lớn mà không ít các cơ quan ban ngành nhà nước tổ chức cho lập thùng công đức rồi lớn tiếng đòi kiểm soát các nguồn thu này. Đó cũng là lý do mà các địa phương luôn hăm hở tổ chức lễ hội, tổ chức cúng bái, tín ngưỡng dân gian để thu tiền về. Bộ mặt văn hóa xã hội Việt Nam nhìn vào tưởng chừng như hết sức rộn rịp và lễ giáo, nhưng thật ra chỉ toàn là những phương thức móc túi người dân. Trong báo cáo mật Công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2011, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn Hóa Thể Thao Du Lịch Cộng sản Việt Nam ghi nhận rằng các cơ quan địa phương đã cử người đến tận những đền chùa có khả năng tổ chức lễ và đề nghị đặt các thùng công đức và xếp đặt mức ăn chia với những người quản lý đền chùa. Nhưng không phải đến thanh tra chính quyền lên tiếng vì dân chúng mới biết. Tiếng xấu đã đồn xa.
Trước đây đã từng có người bí mật video tung ra trên mạng Youtube để tố cáo chuyện ở Kinh Môn, Hải Dương. Vị chủ tịch Ủy ban xã công khai rút ruột tiền công đức của đền Cao và tượng đài Trần Hưng Đạo. Ngay trong khi chủ tịch xã và kế toán xã An Sinh đang chia tiền cho nhau thì bị dân chúng gọi điện thoại cho công an huyện đến bắt quảng tang. Quan chức, người giữ đền chùa nhiều nơi càng béo tốt, đời sống khá giả lên một cách khó hiểu. Dân chúng thì ngây thơ cứ gửi lòng tin vào việc cúng dường mà chưa bao giờ nghĩ đến chuyện chất vấn những đồng tiền đó đã đi đâu về đâu. Bối rối trước lời kêu ca của dân chúng, Quốc hội Bù nhìn Cộng sản Việt Nam cũng nghị ra việc làm luật để quản lý tiền công đức. Nhưng hầu hết các khoản trong dự thảo này đều bị các quan chức địa phương bác bỏ dứt khoát với lý do là không thể quản lý được tiền công đức và nếu như vậy là xúc phạm tín ngưỡng. Thế nhưng ai cũng biết, có chút luật, tiền công đức sẽ khó mà thâm lạm được. Và nếu như vậy các quan nhà nước Cộng sản Việt Nam sẽ sống ra sao?

Không có nhận xét nào: