Pages

Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

Aung San Suu Kyi gặp Đạt Lai Lạt Ma : Bắc Kinh nổi giận ?

Bắc Kinh luôn tỏ thái độ bất bình đối với các chính khách quốc tế tiếp xúc với lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma.
Bắc Kinh luôn tỏ thái độ bất bình đối với các chính khách quốc tế
 tiếp xúc với lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma. (REUTERS)

Bên lề Diễn Đàn 2000 chính thức mở ra tại Praha, thủ đô Cộng hòa Séc kể từ hôm nay, 16/09/2013, lãnh tu đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi đã có buổi gặp riêng lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma vào hôm qua. Buổi tiếp xúc dù chỉ với tư cách cá nhân giữa hai giải Nobel Hòa bình châu Á có nguy cơ làm Bắc Kinh phẫn nộ.


Đại diện của ban tổ chức Diễn Đàn 2000, Filip Sebek, đã xác nhận cuộc gặp giữa bà Aung San Suu Kyi và Đức Đạt Lai Lạt Ma một ngày trước khi hội thảo chính thức khai mạc. Nội dung buổi nói chuyện không được công bố.

Diễn Đàn 2000 là một cuộc hội thảo được tổ chức hàng năm tại Praha, Cộng hòa Séc, tập hợp các nhà trí thức và các nhân vật nổi tiếng trên sân khấu chính trị quốc tế. Trong chương trình hai ngày hội thảo, 16-17/09, Đức Đạt Lai Lạt Ma và bà Aung San Suu Kyi sẽ tham dự các tổ làm việc khác nhau.

Tuy nhiên theo một số nhà quan sát, việc gương mặt đối lập hàng đầu của Miến Điện tiếp xúc với lãnh đạo tinh thần Tây Tạng có nguy cơ chọc giận Bắc Kinh. Trung Quốc là một nước láng giềng sát cạnh Miến Điện và là một trong những nhà đầu tư quan trọng tại quốc gia Đông Nam Á này.

Giải Nobel Hòa bình năm 1989, Đức Đạt Lai Lạt Ma tị nạn tại Ấn Độ từ sau cuộc nổi dậy năm 1959, luôn bị Bắc Kinh coi là một nhà ly khai chống Trung Quốc.

Diễn Đàn 2000 được hình thành từ năm 1997 dưới sự bảo trợ của cố tổng thống Séc, Vaclav Havel - và văn hào Mỹ, Elie Wiesel - Nobel Hòa Bình năm 1986.

Thanh Hà (RFI)

Không có nhận xét nào: