Pages

Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

Chính phủ Úc bị cáo buộc vi phạm công ước bảo vệ người tị nạn

Một số viên chức của Việt Nam đã có mặt tại các trung tâm tạm giữ để phỏng vấn người bị bác đơn xin tị nạn. Những người ủng hộ cho người tị nạn cho biết một người đàn ông đã tìm cách treo cổ tự tử sau sự kiện này.


Tàu của người xin tị nạn ở gần Broom. (ABC)

Chính phủ Úc cho rằng những cuộc phỏng vấn này năm trong thủ tục có thông lệ trước nhưng người chỉ trích nói rằng nó vi phạm nghĩa vụ Úc phải bảo vệ những người trốn chạy ngược đãi.
Gần 800 người từ Việt Nam đã xin tị nạn tại Úc trong năm nay. Có nhiều thông tin cho thấy chính phủ nước này đàn áp người bất đồng chính kiến.
Ian Rintoul, người kêu gọi ủng hộ cho người tị nạn miêu tả việc quan chức của Việt Nam đến phỏng vấn những người xin tị nạn bị tạm giữ tại Nam Úc và Lãnh thổ Phía Bắc là một vụ bê bối tai tiếng.


“Họ (người xin tị nạn) rõ ràng bị thẩm vấn bởi những người này và dường như kết quả của nó là có ít nhất một người xin tị nạn, hai ngày trước đây, đã có ý định tự tử ở Yongah Hill,” ông nói.
Tiến sĩ Ánh Nguyễn từ Cộng đồng người Việt ở Úc cho biết hành động của Úc là hoàn toàn sai lầm.
“Australia đã vi phạm nghĩa vụ quốc tế là một trong những nước đã ký kết vào công ước bảo vệ người tị nạn vì đã cho phép công an của Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam phỏng vấn họ ,” ông nói.
Ánh Nguyễn cho biết hậu quả của việc làm này là những người xin tị nạn sẽ phải sống trong tâm trạng hết sức trầm cảm và người nhà của họ ở Việt Nam sẽ bị quấy rầy, có khi bị xét xử.
Yêu cầu của Hãng Truyền thông Quốc gia ABC xin phỏng vấn Bộ Di trú đã bị từ chối. Người đại diện của bộ cho biết những người xin tị nạn này đã bị bác đơn và quan chức Việt Nam đến để xác nhận danh tính và quốc tịch của họ.
Khi được hỏi những đơn xin tị nạn đã bị bác bỏ như thế nào nếu như danh tính của những người này không được xác định, phóng viên của ABC được cho biết rằng những thông tin mà người xin tị nạn cung cấp không liên quan tới những nghĩa vụ bảo vệ quốc tế. Người phát ngôn cũng xác nhận rằng những cuộc phỏng vấn do các quan chức nước ngoài tiến hành đã đi vào thủ thục theo thông lệ hàng thập kỷ nay.
Tuy nhiên, Ian Rintoul thuộc Liên hiệp Hành động vì Người Tị nạn cho biết chính phủ Úc đã đặt những người bị giam giữ và gia đình của họ vào tình trạng nguy hiểm.
“Bất kể những gì họ đã khai hay không khai khi đến đây, họ hiện nay rõ ràng bị chính phủ Việt Nam xác định là người bất đồng chính kiến, những người bị cáo buộc chống đối chính phủ Việt Nam. Đây thật sự là một sự đối xử tồi tệ gây sốc mà chính phủ nên lập lại những gì mà họ từng bị lên án một cách thẳng thắn và đáng buồn vào năm 2005.
“Họ đã cho phép quan chức của Trung Quốc phỏng vấn những người xin tị nạn tại trung tâm tạm giữ tại Villawood và những người Trung Quốc xin tị nạn đã bị lộ thân phận. Điều này khiến chính phủ Úc đã phải cho họ visa bảo vệ lâu dài cũng như một số trong số họ đã được nhận bồi thường,” ông Ian nói.
Ông Ian Rintoul tin rằng chính phủ Úc sẽ phải thực hiện điều đã làm vào năm 2005 đối với trong trường hợp này.
Chính phủ đã không có phản hồi gì đối với nhận định trên. Người phát ngôn cho biết một viên chức người Úc biết nói tiếng Việt đã có mặt trong suốt các cuộc phỏng vấn và mọi người đã được giải thích mục đích của chúng cũng như ai sẽ có mặt.
Đại điện Cộng đồng người Việt, Tiến sĩ Ánh Nguyễn cho biết dường như có rất ít nhận biết về việc ngày càng thiếu tự do tại Việt Nam.
“Chúng ta biết rằng sự thật là không có hề có tự do ở Việt Nam. Trong tháng qua, chính phủ Việt Nam đưa ra luật cấm người dân không được dùng internet để nói về bất cứ điều gì liên quan đến chính phủ,” ông nói.
Trong khi đó, Bộ Di trú cho biết những người bị tạm giữ sẽ được trả về Việt Nam nếu như nước này xác nhận quốc tịch của họ./ABC

Không có nhận xét nào: