Pages

Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2013

Cựu thủ tướng Anh cố vấn cho VN

Ông Tony Blair và Nguyễn Tấn Dũng hồi tháng 10/2012
Ông Blair và ông Dũng đã gặp nhau hai lần trong 12 tháng qua
Cựu thủ tướng Anh Tony Blair hiện đang đóng vai trò cố vấn cho Chính phủ Việt Nam về kinh tế sau hai lần tới Hà Nội gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong một năm qua. 

Khi đó báo Tuổi Trẻ cũng nói ông Blair còn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, người "đánh giá cao việc thúc đẩy triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ của Văn phòng Tony Blair đối với các cơ quan của Việt Nam, trong đó có việc xây dựng các định hướng hợp tác trong lĩnh vực tư vấn, cải cách doanh nghiệp nhà nước, thu hút đầu tư nước ngoài, đối tác công tư; hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, khu vực tư nhân…"
Báo Telegraph của Anh nói lần gần nhất ông Blair và ông Dũng gặp nhau là hồi tháng Ba.

Tờ BấmTelegraph nói cuộc gặp của ông Blair và ông Dũng hồi tháng Ba đã diễn ra sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cảnh báo Việt Nam đã có đợt "trấn áp hàng loạt" đối với báo chí công dân và theo sau các vụ scandal kinh tế liên quan tới những tài phiệt có quan hệ gần gũi với Đảng Cộng sản cầm quyền.
Báo có uy tín của Anh cũng dẫn lời Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cảnh báo rằng chính quyền Hà Nội chà đạp "gần như mọi dạng bất đồng chính trị [bằng cách] sử dụng tới mọi biện pháp trấn áp".
Họ còn dẫn lời nhà vận động nhân quyền Võ Văn Ái nói ông Blair đang được Hà Nội dùng như "công cụ quảng cáo" để chống lưng cho chính quyền Việt Nam.
Về công việc cụ thể của ông Blair đối với Việt Nam, tờ Telegraph nói:
"Trong thương vụ mới với Việt Nam, đội tư vấn của ông Blair được cho là đang làm việc với bộ ngoại giao để hỗ trợ liên hệ kinh tế và thương mại với Anh và Liên hiệp châu Âu."
Ngoài Việt Nam, ông Blair cũng đóng vai trò cố vấn cho Colombia, Kazakhstan, Kuwait và Peru.
Trong khi đó Telegraph nói ông Blair cũng có thể sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn cho cả Thái Lan và Hồng Kông trong thời gian tới đây.

Không có nhận xét nào: