Pages

Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

Hội đồng Giám mục Cuba kêu gọi cải cách chính trị

Đức Hồng Y Jaime Ortega, lãnh đạo Giáo hội Công giáo Cuba. Ảnh chụp
 ngày 20/05/2010 tại La Habana     
REUTERS/Enrique De La Osa
Tú Anh
Lần đầu tiên trong nhiều thập niên, Giáo hội Công giáo Cuba trực tiếp kêu gọi chính quyền La Habana đẩy mạnh cải cách kinh tế và dân chủ hóa chế độ. Thư yêu cầu « hòa giải dân tộc » đã được Hội Đồng Giám Mục công bố vào chủ nhật 15/09/2013.

Hội đồng Giám mục Cuba đã công bố bức thư « Hy vọng không làm thất vọng » trên trang mạng của Giáo Hội Công Giáo Cuba.
Qua bức thư này, Hội đồng Giám mục kêu gọi chính phủ Cuba về đối ngoại hãy cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ, về đối nội cần phải đối thoại để hòa giải dân tộc, để cho người dân quyền tự lập, tự do thực hiện ước mơ của mình kể cả việc di cư sang một quốc gia khác.
Từ khi lên thay Fidel Castro vào năm 2006, Raoul Castro đã ban hành nhiều biện pháp « đổi mới » kinh tế tại Cuba.
Do vậy, Hội đồng Giám mục Cuba nhận định : Lãnh vực chính trị cũng cần thích ứng với thực tế như trong lãnh vực kinh tế… Luật pháp và chính trị cũng phải được đổi mới. Chức sắc lãnh đạo Giáo hội Công giáo Cuba kêu gọi chính quyền xem xét lại chính sách đối với Hoa Kỳ mà từ nhiều thập niên nay đã gây tác hại cho nhân dân Cuba.
Theo AFP, bức thư này đánh dấu lời kêu gọi đầu tiên của Hội đồng Giám mục Cuba, trực tiếp yêu cầu chính quyền cải cách kể từ 20 năm qua, tiếp theo sau bức thư thứ nhất công bố năm 1993, trong bối cảnh kinh tế quốc gia bị khủng hoảng nghiêm trọng sau khi Liên Xô, nguồn tài trợ của Cuba, sụp đổ.
Chủ tịch Raoul Castro xem Giáo hội Công giáo Cuba là tổ chức duy nhất mà chính quyền chấp nhận đối thoại.

Không có nhận xét nào: