Pages

Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Đinh Nguyên Kha bị thêm tội khủng bố?



Đinh Nguyên Kha vừa được giảm án bốn năm trong phiên phúc thẩm ngày 16/8
Gia đình Đinh Nguyên Kha được tin thanh niên này đã nhận cáo trạng truy tố tội Khủng bố theo Điều 230a Bộ Luật hình sự từ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Long An.

Trước đó, ngày 30/8, bà Liên đã cùng chồng và con gái đến thăm hai anh em Đinh Nguyên Kha và Đinh Nhật Uy tại trại tạm giam, tuy nhiên chỉ có chồng bà, ông Đinh Văn Chuộng, được phép đối thoại trực tiếp với Kha.
Trả lời phỏng vấn BBC ngày 17/9, bà Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ Đinh Nguyên Kha, cho biết đã được luật sư Nguyễn Văn Miếng thuật lại thông tin trên sau khi ông vào thăm Kha ngày 16/9.

Sau khi trở ra, bà Liên được ông Chuộng thông báo rằng Kha nói với ông là cần luật sư bào chữa vì "bị ép cung nhận tội khủng bố" và đã ký vào biên bản nhận tội.
Ngày 5/9, bà Liên đã gửi đơn khiếu nại đến Viện Kiểm sát tỉnh Long An về việc công an ép cung để buộc con bà nhận tội khủng bố, đồng thời yêu cầu cấp giấy chứng nhận người bào chữa cho con trai bà.
Tuy nhiên đến ngày 9/9, bà nhận được văn bản của Viện Kiểm sát, nói "việc khiếu nại của bà không thuộc trường hợp giải quyết khiếu nại trong tố tụng hình sự của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Long An."

Phán quyết chưa có tiền lệ


Điều 230a Bộ Luật hình sự: Tội khủng bố


1. Người nào nhằm gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng mà xâm phạm tính mạng của người khác hoặc phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.
2. Phạm tội trong trường hợp xâm phạm tự do thân thể, sức khỏe hoặc chiếm giữ, làm hư hại tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.
3. Phạm tội trong trường hợp đe dọa thực hiện một trong các hành vi quy định tại khoản 1 Điều này hoặc có những hành vi khác uy hiếp tinh thần, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt quản chế, cấm cư trú từ một năm đến năm năm, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
Bà Liên cho biết bà đã mời thêm một luật sư thứ hai, ông Hà Huy Sơn, để bào chữa cho Đinh Nguyên Kha và được luật sư thông báo rằng "nếu tòa án cấp giấy cho nhận thân chủ thì ông sẽ bay vào".
Đinh Nguyên Kha bị bắt cùng với sinh viên Nguyễn Phương Uyên hồi tháng 10 năm ngoái vì hành động rải truyền đơn trên cầu vượt An Sơn, thành phố Hồ Chí Minh ngày 10/10 và dán khẩu hiệu ở tỉnh Long An, Bình Thuận hồi tháng 8 năm 2012.
Truyền thông trong nước hồi tháng 11/2012 nói các tang vật mà cơ quan điều tra thu được gồm hơn 700 tờ truyền đơn, cờ vàng ba sọc đỏ của chế độ miền Nam Việt Nam trước đây cùng hơn hai kg hoá chất tạo thuốc nổ cùng một số tang vật khác.
Cả hai sau đó bị công an tỉnh Long An khởi tố theo điều 88 Bộ luật hình sự về hành vi “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Sinh viên Đinh Nguyên Kha sau đó bị án tám năm và Nguyễn Phương Uyên sáu năm tù giam tại phiên xử vào ngày 16/5 ở Long An.
Tuy nhiên vào ngày 16/8, trong một phán quyết chưa có tiền lệ, tòa phúc thẩm tỉnh Long An xử sinh viên Nguyễn Phương Uyên 3 năm tù cho hưởng án treo, trong khi Đinh Nguyên Kha được giảm án xuống 4 năm tù giam.

Không có nhận xét nào: