Pages

Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

Hơn hai triệu người Syria phải tị nạn


Người tị nạn Syria
Khoảng một nửa số người tị nạn Syria bỏ chạy sang các nước láng giềng là trẻ em
Hơn hai triệu người Syria trở thành người tị nạn và con số tổng cộng tăng thêm 1 triệu người trong sáu tháng, Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết.
Ít nhất 700.000 người bỏ chạy sang Lebanon và con số người Syria bị phân tán nhiều hơn bất cứ một quốc gia nào khác, Cao ủy Tị nạn LHQ (UNHCR) nói.

Có những gợi ý rằng Tổng thống Barack Obama có thể lên kế hoạch có hành động mở rộng hơn là chỉ dừng các vụ tấn công có giới hạn như đã công khai đề xuất trước đây.
Pháp và Hoa Kỳ đang tiếp tục thúc đẩy có hành động quân sự liên quan tới cáo giác lực lượng chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Tin tức được đưa ra vào khi các chính trị gia cao cấp của Mỹ sắp phát biểu trước một ủy ban của Quốc hội để lôi kéo ủng hộ cho hành động can thiệp vào Syria.

'Chảy máu người'

Người tị nạn Syria

  • 716.000 ở Lebanon
  • 515.000 ở Jordan
  • 460.000 ở Thổ Nhĩ Kỳ
  • 169.000 ở Iraq
  • 111.000 ở Ai Cập
  • 4,25 triệu người lưu lạc ở chính Syria
(Nguồn: Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc)
Cao ủy Tị nạn LHQ đưa ra tuyên bố vào hôm thứ Ba: "Syria đang 'chảy máu' phụ nữ, trẻ em và nam giới, những người vượt qua biên giới thường chẳng mang theo gì ngoài quần áo trên người."
Khoảng một nửa những người bị buộc phải rời bỏ nhà cửa ra đi là trẻ em, các cơ quan của LHQ ước tính, với khoảng 3/4 là trẻ em dưới 11 tuổi.
Chỉ 118.000 trẻ em tị nạn có thể tiếp tục một hình thức học hành nào đó, 1/5 được tư vấn tâm lý và các cơ quan LHQ cảnh báo về việc "mất đi một thế hệ" trẻ em tị nạn không được trang bị để có thể giúp tái xây dựng Syria trong tương lai.
Lebanon nhận số người tị nạn cao nhất mặc dù đây là nước láng giềng bé nhỏ nhất của Syria và là quốc gia ít có khả năng đương đầu nhất.
Người ta cho rằng tỉ lệ người Syria tại đây là một người Syria so với sáu người Lebanon. Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ nhận số lượng người tị nạn nhiều thứ hai và ba, sau Lebanon.
Ngoài những người rời bỏ đất nước này, thêm 4,25 triệu người đang bị phân tán ngay tại Syria, Cao ủy Tị nạn LHQ nói, và điều đó có nghĩa là con số người Syria bị buộc phải lưu lạc ngay trên đất nước mình cao hơn ở bất cứ nước nào khác trên thế giới.
Chỉ ra rằng hơn 97% người tị nạn Syria đang trú thân ở các quốc gia láng giềng trong vùng, Cao ủy Tị nạn LHQ nói dòng người đổ ra khỏi Syria đang "đặt gánh nặng ghê gớm lên cơ sở hạ tầng, kinh tế và xã hội tại các quốc gia này".

Kêu gọi cứu trợ

Một lần nữa họ kêu gọi có "sự ủng hộ to lớn của quốc tế" để giúp các nước láng giềng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng này.
"Syria đang 'chảy máu' phụ nữ, trẻ em và nam giới, những người vượt qua biên giới thường chẳng mang theo gì ngoài quần áo trên người."
Cao ủy Tị nạn LHQ
Các tổ chức cứu trợ quốc tế cũng vật lộn trong việc đương đầu với cuộc khủng hoảng trong khi chỉ có được 47% lượng ngân sách cần thiết để đáp ứng "các nhu cầu tối thiểu của người tị nạn", Cao ủy Tị nạn LHQ nói.
"Phải tới hai năm con số người tị nạn mới lên tới một triệu người. Chí có sáu tháng con số này đã tăng thêm một triệu nữa," Trưởng Cao ủy Tị nạn LHQ, Antonio Guterres, nói với BBC.
Ông cho biết các viên chức có thể dự đoán con số người tị nạn sẽ lên ba triệu vào cuối năm 2013.
Một trong những đợt di tản lớn nhất diễn ra vào giữa tháng Tám, khi hàng ngàn người từ miền đông bắc Syria tràn qua biên giới vào vùng người Kurd của Iraq.
Iraq là nước có số lượng người tị nạn Syria lớn thứ tư với hơn 170.000 người.
LHQ nói cuộc xung đột tại Syria đã gây ra cuộc khủng hoảng người tị nạn tồi tệ nhất trong vòng 20 năm qua, với con số chưa từng thấy kể từ cuộc diệt chủng năm 1994 tại Rwanda.
Hơn 100.000 người được cho là đã thiệt mạng kể từ khi có cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad của Syria bắt đầu từ tháng Ba năm 2011.

Không có nhận xét nào: